วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

1.ผู้สร้างพระกริ่งปวเรศ วัตถุประสงค์ ของพิธีมหาพุทธาภิเษกหลวง

พระกริ่งปวเรศ หรือพระกริ่งประจำรัชกาล  มีพระราชประสงค์การจัดสร้างพระกริ่งฯ ดังนี้

1. เพื่อใช้ในพระราชพิธีเจริญน้ำพุทธมนต์ ประกอบพระราชพิธีต่างๆของพระราชสำนัก

พระราชพิธีที่สำคัญเกี่ยวกับการสร้างพระกริ่งปวเรศ
               จากที่ผู้เขียนศึกษาประวัติศาสตร์พระราชพิธีสำคัญต่างๆในสมัยรัชกาลที่ 4 ถึง รัชกาลที่ 9 พระราชพิธีต่างๆที่เกิดขึ้นล้วนเกี่ยวข้องการเรื่องน้ำ(พุทธมนต์)ทั้งสิ้น  พระราชพิธีที่สำคัญเกี่ยวกับการสร้างพระกริ่งปวเรศจะเป็นพระราชพิธีเนื่องในโอกาสพิเศษทั้งสิ้น ประกอบด้วย
·       พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
·       พระราชพิธีผนวชเป็นสามเณร
·       พระราชพิธีผนวชเป็นพระภิกษุ
·       การตั้งกรม(การเฉลิมพระยศเจ้านาย)

2. เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา  

3.เพื่อมอบให้แก่พระบรมวงศานุวงศ์ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เป็นเบื้องต้น นอกจากนั้นก็มอบให้แก่คหบดี
4. เพื่อ นำไปทำบุญแก่วัด หรือบุคคลทั่วไป โดยไม่คิดมูลค่า และไม่หวังสิ่งตอบแทน
5. เพื่อ เป็นเครื่องรางของขลัง สำหรับการออกสงคราม สู้รบปกป้องบ้านเมือง
6. สร้างพระโดย เน้นพุทธศิลป์ ศิลปวัฒนธรรม ในยุคนั้น
7. สร้างพระกริ่งฯ โดย เน้นวัตถุประสงค์พิเศษ ก่อให้องค์พระฯมีพลานุภาพ เช่น

      7.1 คงกะพัน

     7.2 ชาตรี

     7.2 แคล้วคลาด

     7.3 มหาอำนาจ

     7.4 หนุนดวง เสริมดวง

     7.5 ป้องกัน-ขับไล่วิญญาณ

     7.6 เมตตาขั้นสูงระดับต้น

     7.7 เสน่ห์ใครเห็นใครชอบ

     7.8 ป้องกันอาถรรพ์ คุณไสย์อวิชา คุณผี คุณคน

     7.9 ช่วยให้ผู้ครอบครองมีสติทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน

     7.10 มวลสารส่วนผสมเป็นเนื้อนวโลหะขององค์พระกริ่งฯ มีฤทธิ์เดชทางด้าน โภคทรัพย์ ฯลฯ 

     7.11 ทำน้ำมนต์รักษโรค สิ่งอัปมงคล คุณไสยอวิชา คุณผี คุณคน รักษาโรคภัยไข้เจ็บ โรคระบาด โรคเวรให้ทุเลาบายหาย รักษาโรคเกิดจากอาวุธนิวเคลียร์-อาวุธเคมี ฯลฯ

     7.12 อื่นๆ

            พระกริ่งปวเรศ หรือพระกริ่งประจำราชกาล...องค์พระกริ่งฯ มีคราบน้ำมันที่แห้งติดองค์พระสีดำแทบจะทุกองค์ ยกเว้นบางองค์ที่ผ่านการล้างทำความสะอาด มูลเหตุนี้จึงเป็นข้อดีทำให้ผิวขององค์พระกริ่งปวเรศที่มีอายุมากกว่า 100 ปี คงความสวยงามสมบูรณ์ มองผ่านๆเหมือนสมัยที่สร้างเสร็จใหม่ๆ ทำให้เซียนพระทั่วๆไปต่างมองว่าเป็นของเก๊ แต่ถ้าวิเคราะห์พิจารณาให้ดีจะเห็นความเก่าของผิวองค์พระกริ่งปวเรศ เกิดขึ้นภายใต้คราบน้ำมันบ่งบอกถึงความเก่าอายุการสร้างมากกว่า 100 ปี
         พระกริ่งปวเรศ หรือพระกริ่งประจำรัชกาลเพียงแค่รูปที่เห็นคนทั่วไปก็จะวิจารณ์ว่าเก๊ก่อนในอันดับแรก  พระเครื่องที่มีอายุผ่านมามากกว่า 120 ถึง 143 ปีใครจะเกิดทัน และถ้าหากไม่ได้บันทึกข้อมูลการสร้างไว้ยิ่งทำให้เชื่อถือได้ยาก  มีคำชี้แนะจากผู้เขียนดังนี้ คนที่ชื่นชมในพระเครื่อง-พระบูชาอย่างน้อยก็ต้องนับถือพระสงฆ์องค์เจ้าที่มีเชื่อเสียงว่าท่านมี “อภิญญา” เก่งในเรื่อง “ฌาน” ขอพระท่าน          เมตตาสงเคราะห์ตรวจสอบ สอบถามว่า ใครเป็นผู้อธิฐานจิต เช่น พระกริ่งปวเรศ ก็จะสอบถามว่า องค์ประธานในพิธีใช่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์หรือไม่? ของแท้ก็คือของแท้  ถ้าเก๊ก็ต้องเก๊จะเป็นของแท้ย่อมเป็นไปไม่ได้  ดังนั้นจะแท้หรือเก๊ในปัจจุบันอยู่ที่คน  ไม่ใช่อยู่ที่วัตถุมงคล

      พิธีมหาพุทธาภิเษกหลวง พระกริ่งปวเรศ   พ.ศ.2434 หรือพระกริ่งประจำรัชกาลที่ 5 พ.ศ.2434  พระกริ่งที่สมัยในสมัย รัชกาลที่ 3 และรัชกาลที่ 4 ที่พบเห็นก็มี  

       ในยุคสมัยรัชกาลที่ 4 พระกริ่งที่สร้างขึ้นมีความเกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เรียกตามชื่อพระนามย่อของพระองค์คือ พระบทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปวเรศฯ พระกริ่งที่สร้างขึ้นในสมัยนั้นจึงเรียกกันว่า "พระกริ่งปวเรศ"

         ส่วนพระกริ่งปวเรศที่มีผู้เข้าใจผิดว่าเป็นชื่อย่อของ   

สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์  

ที่มีชื่อคล้อง(คล้าย)กับ  พระกริ่งปวเรศ  ความจริงแล้วไม่ใช่


     ใครมีพระกริ่งปวเรศ  พ.ศ. 2434 ? เจ้านายและเชื้อพระวงศ์ในอดีตที่ตกทอดสืบต่อกันมา ที่ผู้เขียนพบมีหลายท่าน แต่ละท่านต่างไม่อยากจะเปิดเผยชื่อและนามสกุลของท่าน เพราะในโลกยุคปัจจุบันโจรผู้ร้าย นักย่องเบา มากมายเหลือที่จะบรรยาย  
     แต่ปัจจุบันนี้พระกริ่งปวเรศ ได้ออกจากวังนับหลายร้อยองค์ได้เกิดขึ้นมานานว่า 30 ปี  กระจัดกระจายพบเห็นได้ทั่วประเทศ  แต่น้อยคนที่รู้จัก  ซึ่งมีเพียงกลุ่มผู้รู้จริงเก็บเงียบๆอยู่หลายปี  ความลับจึงได้ถูกเปิดเผยให้กลุ่มภายนอกได้พบ  เป็นการโปรดของพระฯให้ผู้มีบุญได้ชื่นชมบารมีแท้จริง

เทวดาผู้ดูแลรักษา...พระเครื่องที่มีพิธีมหาพุทธาภิเษกถูกต้องดังเช่น พระกริ่งปวเรศ มีเทวดาเป็นผู้ดูแล หากเป็นพระเครื่องฯเก๊เรียนแบบ ไม่มีเทวดาดูแล
...........................................................................
เขียนเพิ่มเติม 3 มกราคม 2559
*** จากอดีตผ่านมาหลายปีที่ได้เขียนบทความพระกริ่งปวเรศ  มีคนได้ลอกบทความไปใช้ทั้งที่ได้อ้างอิงและส่วนใหญ่ไม่ได้กล่าวอ้างอิงว่านำบทความต้นฉบับมาจากบล๊อคฯนี้  
*** มีกลุ่มคนได้นำพระกริ่งปวเรศต้นฉบับของแท้  หลายๆพิมพ์นำมาทำปลอมเรียนแบบ(เก๊)  ขายในท้องตลาดมากมาย  คนไม่มีก็อยากจะได้  คนที่มีแล้วก็ยังถูกหลอกเพราะความโลภอยากได้เพิ่ม  ฝีมือการปลอมใกล้เคียงของจริงมาก
*** เปรียบเทียบโทรศัพท์มือถือขายมาหลายปี  คนเห็นแล้วไม่มีจุดดึงดูดสนใจ ต้องทำรุ่นใหม่ๆออกมาขายตลอดเวลา  พระกริ่งฯก็เช่นเดียวกัน  ปลอมทำเก๊มาขายคนซื้อก็ซื้อกันไปเยอะแล้ว  เริ่มขายได้ยาก  คนทำพระกริ่งฯปลอมก็ทำรูปแบบพระกริ่งแปลกๆออกมาขาย  คนไม่เข้าใจหลงและโลภคิดไปเองว่าใช่  เพราะเห็นคนนั้นมีก็อยากมีกับเขา  (ปลอมพบกับปลอมต่างดีใจ)  ทำให้วงการทำพระกริ่งฯปลอมขายได้อีก  สำหรับผมเห็นแล้วได้แต่สงสารคนซื้อมา  พระกริ่งผิวบางแบบ  สมัยโบราณหากศึกษาดีๆเปิดใจเป็นกลาง  จะทำให้ทราบว่าเป็นเทคนิคเทคโนโลยีสมัยใหม่  เมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่านมายังทำกันไม่ได้