วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

240. ใบลิ้นเสือ หรือ เถาลิ้นเสือ

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม 
     ช่างในสมัยโบราณมีความชาญฉลาดอย่างยิ่งได้นำใบลิ้นเสือมาใช้งาน เปรียบได้กับการใช้กระดาษทรายในสมัยนี้


เอกสารอ้างอิงจาก หมายรับสั่ง พ.ศ.2389
1. ให้ส่งใบลิ้นเสือ สำหรับขัดรูปช้างหล่อ 8 ตัว(สมัย ร.3 เรียกเป็นตัวไม่ได้เรียกเป็นเชือกเหมือนในสมัยนี้)
2. ช้างที่หล่อให้ไปตั้งที่วัดอรุณราชวราราม
3. ช่างหล่อมีความประสงค์ต้องการใบลิ้นเสือ เพื่อใช้ขัดรูปช้าง ช้างที่หล่อเป็นเนื้อโลหะ ดังนั้นจึงทำให้ทราบว่าคนในสมัยโบราณใช้ใบลิ้นเสือ(ใช้แทนกระดาษทราย) เพื่อขัดโลหะ ที่หล่อขึ้นตบแต่งขัดให้สวยงาม รวมไปถึงรูปพระบูชา และพระเครื่องเนื้อโลหะองค์เล็กๆ เช่น พระกริ่งเป็นต้น
4. สถานที่หล่ออยู่หน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งก็คือ สถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยกรมศิลปากรในปัจจุบัน (สถานที่ทำงานของช่างสิบหมู่ในสมัยโบราณ)
5. สังเกตุในวงกลมสี่เหลือง มีคำว่า รับ และ ตัวอุณาโลม โดยเฉพาะตัวอุณาโลมนี้  ผู้เขียนพบเห็นในพระเครื่องเนื้อผงพิมพ์พิเศษหลายๆองค์ ที่ได้มีการเขียนจารึก และลงท้ายด้วยตัวอุณาโลม  จึงเป็นข้อสังเกตุทำให้ทราบถึงที่ไปที่มาของพระเครื่ององค์นั้นแท้ หรือ ปลอม  เพราะ ณ เวลานี้พระเครื่องที่สร้างปลอมไม่เคยพบการจาลึก อุณาโลม

พระเนื้อโลหะที่สร้างในยุคสมัยโบราณ ที่ผู้เขียนพบเห็นอายุการสร้างมากกว่า 1,000 ปี(หนึ่งพันปี)  ยังมีร่องรอยเหมือนกับการตะไบ หรือ รอยกระดาษทรายขัด  จึงทำให้เชื่อว่าเป็นร่องรอยการขัดตบแต่งด้วยใบลิ้นเสือของช่างในสมัยนั้นๆ

มาถึงยุคนี้ เซียนตำรา เชื่อในสิ่งที่ตนเองเชื่อ ส่วนใหญ่พอพบเห็นร่อยรอยเหมือนกับการขัดด้วยกระดาษทราย  เหมาไว้ก่อนประการแรก  ของปลอม เพราะใช้เครื่องมือสมัยใหม่ทำปลอมขึ้น  ฮาครับท่าน

ผู้เขียนขอยกตัวอย่าง พระบูชาขนาดใหญ่  ที่เราๆ ท่านๆ ต่างรู้จักกันดี 
องค์ที่ 1 พระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก สร้างในยุคสุโขทัย  องค์พระเรียบดีไหม เกิดจากอะไร  ภูมิปัญญาของช่างในสมัยโบราณขัดตบแต่งจนไร้ที่ติ งดงาม


องค์ที่ 2 หลวงพ่อทองคำ พระบูชาทองคำแท้ น้ำหนัก 5.5 ตัน (ทองเนื้อเจ็ดน้ำสองขา).  วัดไตรมิตวิทยาราม กรุงเทพ

พระเครื่ององค์เล็กๆ พบเห็นร่องรอยการขัดคล้ายกระดาษทราย ที่ผู้เขียนพบเห็นพระเนื้อโลหะ เช่น พระสมเด็จทองคำ พระกริ่งปวเรศ พระเชียงแสนสิงห์ 1-2-3 ที่สร้างในยุคมากกว่า 1,000 ปี  และพระเครื่องเนื้อโลหะอื่นๆอีกมากมาย หากจะยกตัวอย่างในพระเครื่องเนื้อโลหะ 100 องค์  ใช้กล่องส่องดูดีๆ มีร่องรอยการขัดทั้ง 100 องค์