หินกดลาย พิมพ์พระกริ่งปวเรศ
พระกริ่งปวเรศหล่อด้วยเป้าพิมพ์ชนิดประกบ 2 ด้าน
ดังเช่น เบ้าพิมพ์ประกบที่มีปรากฏที่วัดบวรนิเวศวิหาร ที่มีเพียงด้านเดียวทำให้คนที่ศึกษา ง งง ว่าอีกด้านหนึ่งจะมีหน้าตาเป็นเช่นไร?
2481001
เบ้าพิมพ์ประกบพระกริ่งวัดบวรนิเวศฯ
เบ้า ประกบของวัดบวรนิเวศวิหาร ที่มีอยู่ 1 แผ่น(ด้านหลัง) มองยังไงก็เป็นพิมพ์คนละแบบกับองค์พระกริ่งองค์วัดบวรฯที่นำมาวางถ่ายรูปโช ร์ |
2481002
เบ้าพิมพ์ประกบพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข จำลอง
เบ้าพิมพ์ประกบพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข ที่ผู้เขียนจำลองสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้ศึกษาได้เห็นภาพและเข้าใจ |
ซึ่งมีวิวัฒน์การเช่นเดียวกันกับเบ้าพิมพ์ประกบของพระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุขที่ผู้เขียนเคยกล่าวถึงจากข้อมูลการสอบถามพระเบื้องบน... และมีลักษณะเทคนิคการสร้างเหมือนกับเบ้าพิมพ์ประกบพระกริ่งฯของวัดบวรนิเวศวิหาร
2481003
หินสบู่แกะลายโบราณ หรือ เป้าประกบ หรือ เบ้ากรอก ของจางวางต่อ วังหน้า (พระราชวังบวรสถานมงค)
ลักษณะของเส้นสายแม่พิมพ์ที่องค์พญาครุฑมีความสมบูรณ์งดงามมาก และเผยให้เห็นตำแหน่งที่ใช้เทขี้ผึ้ง(เทียนไข)ลงในเป้าประกบชัดเจน อีกทั้งมีรู 4 รูเพื่อใช้ยึดเป้าประกบเหมือนกับเบ้าประกบพระกริ่งฯของวัดบวรนิเวศวิหาร
เบ้าพิมพ์ประกบรูปพญาครุฑ ด้านใน |
2481004
หินสบู่แกะลายโบราณ หรือ เป้าประกบ หรือ เบ้ากรอก ของจางวางต่อ วังหน้า (พระราชวังบวรสถานมงค)
ลักษณะของเบ้าประกบมีรู 4 รู มีไว้เพื่อยึดเบ้าประกบแผ่นหน้ากับแผ่นหลังให้สนิทในขณะที่ทำการเทขี้ผึ้งหรือเทียนไขลงในเบ้าประกบ
เบ้าพิมพ์ประกบรูปพญาครุฑ ด้านนอก |
2481005
หินสบู่แกะลายโบราณ หรือ เป้าประกบ หรือ เบ้ากรอก ของจางวางต่อ วังหน้า (พระราชวังบวรสถานมงค)
ลักษณะของเบ้าประกบมีรู 4 รู มีไว้เพื่อยึดเบ้าประกบแผ่นหน้ากับแผ่นหลังให้สนิทในขณะที่ทำการเทขี้ผึ้งหรือเทียนไขลงในเบ้าประกบ
เบ้าประกบ วังหน้า รูปหล่อพญาครุฑ |
เบ้าประกบแบบกรอกขี้ผึ้ง ฝีมือช่างสิบหมู่วังหน้า รูปหล่อพญาครุฑ |
เบ้าประกบแบบกรอกขี้ผึ้ง ฝีมือช่างสิบหมู่วังหน้า รูปหล่อพญาครุฑ เปรียบเทียบกับเหรียญ 50 สตางค์ |
หมายเหตุ เบ้าประกบแบบกรอกขี้ผึ้ง ฝีมือช่างสิบหมู่วังหน้า รูปหล่อพญาครุฑ ปัจจุบันอยู่ครอบครองของผู้เขียน(7 มกราคม 2555)
เบ้าประกบของวังหน้า หรือ พระราชวังบวรสถานมงคล ที่พบเพิ่มเติมเป็นเบ้าประกบของช่างสิบหมู่ในอดีตที่ตกทอดรุ่นสู่รุ่นของตระกูล ณ ป้อมเพชร เป็นเบ้าประกบที่ใช้สร้างรูปเหมือนของ พญาครุฑ ซึ่งมีแนวคิดเช่นเดียวกันกับเบ้าพิมพ์ประกบของวัดบวรนิเวศวิหาร ที่ผู้เขียนเคยกล่าว และที่ผ่านมาได้จำลองเบ้าประกบพระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุขขึ้นเพื่อเป็นกรณีศึกษา มีข้อมูลถูกต้องตรงกันทุกประการ
อีกทั้งพระเครื่องเนื้อผงที่เป็นของโบราณพบสมัย รัชกาลที่ 3, รัชกาลที่ 4, รัชกาลที่ 5 ล้วนแล้วแต่สร้างด้วยเบ้าประกบทั้งสิ้น เช่น รูปเหมือนของเจ้าพระคุณสมเด็จโตฯ พรหมรังสี(เนื้อผง) รูปเหมือนหลวงพ่อเงิน(เนื้อผง) พระกริ่งปวเรศ(เนื้อผง) สร้างด้วยวิธีการใช้เบ้าพิมพ์ประกบทั้งหมดทั้งสิ้น