วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

213. พระปิดตายันต์ยุ่ง เนื้อตะกั่วถ้ำชา พ.ศ.2389

พระสมเด็จเนื้อตะกั่วถ้ำชา ที่อธิษฐานจิตโดยเจ้าประคุณ สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี วัดระฆังมีคนกล่าวถึงมานาน และรู้จักกันเฉพาะกลุ่ม การสร้างพระสมเด็จเนื้อตะกั่วถ้ำขา มีผู้กล่าวไว้ในตำรา(เซียน)ว่า สมเด็จพุฒาจารย์โต ท่านมีฝาใบชาเยอะซึ่งฝาใบชาเป็นตะกั่วท่านจึงนำมาหลอมแล้วเทลงเบ้าพิมพ์พระ สมเด็จมีสองแบบคือพิมพ์ตื้นและพิมพ์หนา  

เมื่อหลายวันก่อนได้รับมอบ พระปิดตายันต์ยุ่ง มาองค์หนึ่งจากญาติธรรมที่เดินทางมาจากจังหวัดเพชรบุรี จากการสอบถามพระเบื้องบน...ทราบในเบื้องต้นว่าเป็นวัตถุมงคลที่เจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต อธิษฐานจิต  

พระปิดตายันต์ยุ่ง ที่อธิษฐานจิตโดย เจ้าประคุณ สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี วัดระฆัง เป็นเนื้อตะกั่วถ้ำชา ที่ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2389 ในสมัย รัชกาลที่ 3 เป็นพระปิดตาที่ไม่มีใครเหมือนและเรียนแบบในยุคนี้ 



2131001
--- พระปิดตายันต์ยุ่ง เนื้อตะกั่วถ้ำชา ที่อธิษฐานจิต โดยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี แห่งวัดระฆัง 
--- ในปี พ.ศ. 2389 
--- และ หลวงปู่พระเทพโลกอุดรทั้งหมด 5 องค์ร่วมอธิษฐานจิต  
--- ที่พิเศษ คือ ได้บรรจุเหล็กไหลไว้อยู่ด้านในพระปิดตายันต์ยุ่ง

ลักษณะการปิดทวารทั้ง 9
ด้านหน้า
--- มือปิดหน้า  
     *** ดวงตาทั้งสองไม่มองสรรพสิ่งใดๆ(ปิด 2 ทวาร)
     *** จมูกทั้งสองไม่ทำการหายใจ(ปิด 2 ทวาร)
     *** ปากปิดไม่เจรจากับผู้ใด(ปิด 1 ทวาร)
     *** มือปิดพุงยันต์ปิด ทวารเบาไม่ทำการถ่าย(ปิด 1 ทวาร)
รูปด้านหลัง
--- มือปิดก้น ทวารหนักไม่ทำการถ่าย(ปิด 1 ทวาร)
ด้านบ้าง
--- ปิดหู 2 หู หูทั้งสองไม่รับฟังสรรพสำเนียงใดๆ(ปิด 2 ทวาร)

พระปิดตานี้เป็นองค์แทนของ พระควัมปติเถระ เป็นพระภิกษุสาวกเอตทัคคะของพระพุทธเจ้า นับเนื่องในพระอสีติมหาสาวก 80 องค์สำคัญในพระพุทธศาสนาในสมัยต้นพุทธกาล

พระควัมปติเถระ เป็นพระสงฆ์กลุ่มแรก ๆ ในพระพุทธศาสนา โดยท่านเป็นพระสงฆ์ผู้เป็นสหายของพระยสเถระ เมื่อท่านบวชแล้วได้เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในช่วงต้น พุทธกาล


พระปิดตายันต์ยุ่ง เนื้อตะกั่วถ้ำชา องค์นี้เลี่ยมกรอบพลาสติกเปิดหน้าหลัง  เป็นพระปิดตายันต์ยุ่งที่ผู้เขียนพบเห็นเป็นครั้งแรก และได้รับมอบจากญาติธรรมจังหวัดเพชรบุรีที่เดินทางมาพบผู้เขียนเมื่อวันจันทร์ที่ 7 พ.ค. 2555  


นักสะสมที่ชื่นชอบพระเนื้อตะกั่วถ้ำชา ผู้เขียนขอแนะนำำพระปิดตายันต์ยุ่ง พิมพ์นี้ครับของดีที่มีน้อยและหายาก

พุทธคุณเกี่ยวกับพระปิดตา และเกี่ยวกับเรื่องยันต์ยุ่ง อีกทั้งยังเป็นพระปิดตา...พิมพ์พิเศษที่สมเด็จโตฯ และหลวงปู่พระเทพโลกอุดร 5 องค์ร่วมอธิษฐานจิต ก็คิดกันเอาว่าน่าสนใจและเป็นของดีดังที่ผู้เขียนกล่าวหรือไม่