วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

215. ครุฑ หรือ พญาครุฑ

เมื่อหลายวันก่อนผู้เขียนได้พบครุฑ หรือ พญาครุฑซึ่งได้เคยเขียนกล่าวไว้ในกระทู้ที่

171. พญาครุฑ พ.ศ.2399...(คลิก)...

ข้อมูลเรื่องเกี่ยวกับ   ครุฑ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี...(คลิก)

จึงได้นำภาพมาให้ได้ชื่นชมวัตถุมงคลประเภท ครุฑ หรือ พญาครุฑ ที่เป็นฝีมือการสร้างของช่างสิบหมู่ ในสมัยรัชกาลที่ 3 พ.ศ.2399 และ สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสีอธิษฐานจิต ที่มีรูปร่างกำยำ สวยงาม สมส่วน มาให้ชมอีกครั้งหนึ่ง

พญาครุฑนั้นมีผู้กล่าวไว้ว่า ใครมีไว้บูชาจะก่อเกิด   อำนาจ วาสนา โชคลาภ เงินทอง  เป็นสื่อนำความเจริญรุ่งเรือง ยศถาบรรดาศักดิ์มาสู่ชีวิตหน้าที่การงาน  ครุฑส่งเสริมสงเคราะห์ช่วย จับ จิก ตี จับดวงวิญญาณร้าย สัมภเวสีกินเป็นอาหาร  กันเขี้ยวงาอสรพิษ พญาครุฑผู้เป็นใหญ่ในอสรพิษ จึงเหนือเขียวงาพิษร้ายทั้งปวง 

พญาครุฑ องค์ที่ 2 สร้างสมัย ร.3 พ.ศ.2399 อธิษฐานจิต โดยเจ้าประคุณสมเด็จพูฒาจารย์โต พรหมรังสี


พญาครุฑ องค์ที่ 3 สร้างสมัย ร.3 พ.ศ.2399 อธิษฐานจิต โดยเจ้าประคุณสมเด็จพูฒาจารย์โต พรหมรังสี


พญาครุฑ มีขนาดความกว้างประมาณ 40 เซนติเมตรและสูงประมาณ 30 เซนติเมตร หรือ กว้าง 16 นิ้ว สูง 12 นิ้ว 

แขนซ้ายของ พญาครุฑ

ปีก สีข้าง และหน้าด้านข้างของ พญาครุฑ



ปีก สีข้าง และ อกของ พญาครุฑ


หน้าท้องของ พญาครุฑ


ขาของ พญาครุฑ


จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนพบเห็น ในปัจจุบันครุฑเป็นที่นิยมของนักสะสมและนักบูชาเฉพาะกลุ่ม กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจที่มีกิจการห้างฯ ร้านฯ เป็นของตนเอง 

ดังนั้นเรื่องเกี่ยวกับพญาครุฑ ผู้เขียนขอแนะนำเป็นครั้งที่ 2 ว่า  ถ้าเปิดบริษัทฯ ค้าขาย ควรมีท่านไว้บูชา  ยิ่งเป็นพญาครุฑที่สร้างโดยกลุ่มช่างสิบหมู่และสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี (วัดระฆัง)อธิษฐานจิต หายากยิ่งนัก  ใครพบใครเห็นไม่เก็บ ย่อมเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง มีเงินมีทองใช่จะซื้อหาได้ จะต้องประกอบด้วย มีบุญ + โชคดี + เฮง + มีความผูกพันธ์

*** ลืมบอกไปเพิ่มอีกสักนิด พญาครุฑหรือครุฑ รูปร่างหน้าตาและพิมพ์แบบที่ผู้เขียนนำมาให้ได้ชื่นชมบารมี ที่วัดบางพระก็มีการสร้างเหมือนกัน มีรายละเอียดเหมือนกันเกินกว่า 90%  

     แต่อายุโลหะและสีผิวต่างกันเยอะ ระวังจะเช่า(ซื้อ)มาผิดวัดผิดสำนักนะครับ