วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

244. พระสมเด็จกลีบบัวพิมพ์พิเศษ

พระสมเด็จกลีบบัวองค์นี้เป็นพิมพ์พิเศษ โรยกากเพชรดำด้านหน้าและด้านหลัง และด้านหลังผนึก พระกริ่งฝีมือช่างหลวง พิมพ์ประภามณฑล ที่อธิษฐานจิตปลุกเศก โดยเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี วัดระฆัง

เป็นพระกริ่งที่งดงามมากพิมพ์หนึ่ง  อดีตผู้ครอบครองพระสมเด็จกลีบบัวฯ องค์นี้ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้มอบให้กับนายทหารเรือคนสนิท ยศ พลเรือตรี... และตกทอดมาสู่รุ่นลูก  และปัจจุบันผู้ที่เป็นเจ้าของ คือ
คุณ ดำรงค์พัศว์  ตรีอาภรณ์  อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดภาคสนาม บริษัท(“ไทยเบฟ”) เป็นผู้ครอบครองในปัจจุบัน

เมื่อผู้เขียนพบพระสมเด็จกลีบบัวพิมพ์พิเศษองค์นี้ เหมือนกับพระสมเด็จกลีบัวฯที่เคยนำภาพมาให้ชมในกระทู้ก่อนหน้าเป็นคู่แฝด   จึงนำมาเปรียบเทียบ ได้ชื่นชมพระเครื่องดีที่ตกทอดมาอายุเก่ามากกว่า 100 ปีที่ทันเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต วัดระฆังอธิษฐานจิต

241001
พระสมเด็จกลีบบัว พิมพ์พิเศษ ด้านหลังผนึกพระกริ่งปวเรศพิมพ์ประภามณฑล อยู่ในครอบครองของคุณ ดำรงค์พัศว์  ตรีอาภรณ์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดภาคสนาม บริษัท(“ไทยเบฟ”) 


241002
พระสมเด็จกลีบบัว พิมพ์พิเศษ ด้านหลังผนึกพระกริ่งปวเรศพิมพ์ประภามณฑล อ้างอิงจากรูปภาพกระทู้ที่ 2391022 พระสมเด็จกลีบบัว โรยกากเพชร ด้านหลังฝังพระกริ่งปวเรศ

จะพบว่าพระสององค์นี้เป็นคู่แฝด เริ่มต้นเป็นพระเครื่องสายวัง  แต่ปัจจุบันเจ้าของผุ้ครอบครองไม่รู้จักกันและกัน  และต่างฝ่ายต่างได้ครอบครองมาหลายสิบปี  จึงเป็นกรณีศึกษาพระแท้อีกพิมพ์หนึ่งที่น่าสนใจ