วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

245. บทความที่มั่ว ไม่น่าเชื่อถือ

มีนักสะสมหลายต่อหลายท่านในอดีตที่ผ่านมา  มักจะเชื่อสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟัง กันมา  โดยคิดว่าใช่ สาเหตุเพราะเชื่อถือว่าผู้พูดนั้นรู้จริง (จริงเล็กน้อย ข้อมูลผิดพลาดมากก็เป็นไปได้)

สำหรับผู้เขียนเองในอดีตก็เป็นเช่นนั้น  พอกาลเวลาผ่านไป  ได้พบ ได้สัมผัส ได้เห็น ได้ทราบหลายๆเรื่อง  จึงเริ่มจะฟังหูไว้หู  ใครว่าอย่างไร ยิ้มไว้ก่อน  แล้วค่อยมาตรวจสอบ  การตรวจสอบสามารถตรวจสอบได้หลายวิธี ทั้งทางโลกและทางธรรม

ในกระทู้นี้ผู้เขียนจะขอกล่าวถึงการตรวจสอบที่มีหลักฐานอิงประวัติศาสตร์  มีข้อมูลที่สืบค้นได้ เช่น

ข่าว สนามพระไทยรัฐ ประจำวันที่ 9/12/2555 ถ้ามีเป็นฉบับกระดาษเปิดดูในเนื้อหาด้านใน  แต่ถ้าไม่มีก็เข้าไปดูในเว็ป ลิงค์(คลิก) http://www.thairath.co.th/column/life/sanamphra/311849

นำภาพและข้อมูลมาเพื่อเป็นกรณีศึกษา เรียนรู้
--- ข้อความใต้เส้นสีน้ำเงิน "พระกริ่งปวเรศ(แท้) ออกมาอยู่ในวงการแล้วประมาณ 20 องค์  ส่วนที่ไม่แท้ มีประมาณ 2 ล้านองค์!!"
     สรุป ข้อมูลนี้  ใครเคยศึกษาเกี่ยวกับพระกริ่งปวเรศ จะพบทราบว่า  ในหนังสือพระเครื่องต่างๆ จะมีกล่าว(ล๊อก เจ้าของพระฯ) ว่าเป็นพระกริ่งแท้ประมาณ 20 องค์  และที่กล่าวว่าไม่แท้มีประมาณ 2 ล้านองค์ เรื่องนี้เอาตัวเลขมาจากไหน  ฮาครับ นั่งคิดดูซิครับ ไม่ต้องให้ผมเฉลย

--- ข้อความใต้เส้นสีน้ำเงิน กล่าวถึงพระกริ่งฯ ที่สร้างเรียกชื่อว่า รุ่น จมื่นสราภัยสฤษดิการ (เจิม) เป็นลูกของ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (แสง - ชูโต) 
     สรุป ข้อมูลนี้  ให้ไปค้นคว้าศึกษาดู เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสง-ชูโต)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ลิงค์(คลิก) http://th.wikipedia.org/wiki/เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี
ฮา อีกเช่นกันครับ เพราะว่าข้อมูลนี้ขัดแย้งกันเอง  ดังนี้
     เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ชื่อ ในอดีต เจิม  นามสกุล แสง - ชูโต
     ภายหลัง พ.ศ. 2414  ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็น "จมื่นสราภัยสฤษดิ์การ" เนื่องจากเป็นอุปทูตไปกรุงปัตตาเวีย
     ดังนั้น  "จมื่นสราภัยสฤษดิ์การ" หรือ เจิม หรือ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี  ล้วนแล้วแต่เป็นคนๆเดียวกัน
     จากการสืบค้นในบางเว็ป ได้กล่าวถึง เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสง-ชูโต) ไม่มีบุตร และธิดา จากลิงค์ (คลิก) http://www.baanjomyut.com/library/knowledge_of_encyclopedias/828.html
+++ สรุปจบ +++ การศึกษาจากข้อมูลที่มีการอ้างว่า เขาเล่าว่า  เขาคนนั้นเคยกล่าวว่า  ถามตนเองสักนิด  "คุณนั่งอยู่ในเหตุการณ์หรือไม่?" จริงนะ  ใช่นะ  ผู้เขียนพบมาเยอะแล้วครับ เรื่อง ฮาดี  ในบทความเกี่ยวกับพระกริ่งปวเรศในข่าว สนามพระไทยรัฐ ประจำวันที่ 9/12/2555 นี้ยังมีเรื่องอื่นที่กล่าวอ้างถึง  ผู้เขียนอ่านแล้วมีมุมมอง บอกว่าแปลกดีนะ รู้แล้วก็ปล่อยไว้ อย่างไปรุ้เขาทุกเรื่อง...
เรื่องที่เขียนในกระทู้นี้เป็นกรณีศึกษา เพื่อให้เรียนรู้   ต้องมองให้กว้างๆ  เรื่องเกี่ยวกับพระกริ่ง ที่สร้างในยุคของรัชกาลที่ 4 ถึง รัชกาลที่ 5 มีหลักฐานมากมายที่เป็นของแท้สามารถสืบค้นได้  ในรูปธรรมและนามธรรม