วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

16. วงการพระกริ่งปี 2553-2554

ในวงการพระกริ่งปวเรศ  คนมีเงินเหลือเก็บและเซียนฯที่ยึดตามตำราเขาเล่นซื้อ-ขายหน้าตาพระกริ่งรุ่นไหนและราคเท่าไร?


        (ซ้าย) พระกริ่งปวเรศ องค์สุทิน      (ขวา) พระกริ่งปวเรศ องค์กำพล

พระกริ่งปวเรศ ในปีนี้มีการซื้อขายย้ายกุฏิ 2 องค์ จากข่าวไทยรัฐโดยสีกาอ่าง ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2553

องค์แรกขวามือสภาพ สวยดูง่าย ถูกนิมนต์ออกจาก รังระดับชาติ โดย เสี่ยหมึก ท่าพระจันทร์ เช่าไปในราคาประมาณ 15 ล้าน เพื่อให้ เสี่ยกำพล วิระเทพสุภรณ์ ในราคา 20 ล้านบาท และเพื่อตัดหนทางการธุดงค์ของพระ เสี่ยกำพล จึงตั้งราคากันท่าไว้ที่ 30 ล้านบาทหรือ 1 ล้าน USD ณ ราคาปัจจุบัน

องค์ที่ 2 องค์ซ้ายมือ เสี่ยเช็ง สุพรรณ เห็นว่า เสี่ยสุทิน จิรมณีกุล มีพระกริ่งปวเรศอยู่ตั้ง 3 องค์ จึงไปนิมนต์ออกมา ในราคาไม่ห่างกัน เพราะมี ใบสั่ง รออยู่  และถ้าการเจรจากับ ผู้ซื้อ จบ คาดว่าองค์นี้จะทำราคาได้ประมาณ 25 ล้าน!
ราคาซื้อ-ขาย พระกริ่งปวเรศ รุ่ ราคาระดับ 30 ล้านบาทไม่ใช่เรื่องแปลก ในอดีตลีกาชิงอภิมหาเศรษฐีระดับเจ้าพ่อแห่งเกาะฮ่องกงเคยซื้อพระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 ตกลงราคาลับๆกันที่ต่างประเทศด้วยราคา 1 ล้าน USD    ปัจจุบันนี้เขานั่งเก้าอี้บริหารบริษัทที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ถึง 4 บริษัท คือ Cheung Kong (Holdings) Ltd., Hutchison Whampoa Ltd., Cheung Kong Infrastructure Holdings Ltd. และ Hong Kong Electric Holdings Ltd. โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งหมด (ในปี 2004 ) ประมาณสี่แสนห้าหมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ภายใต้กลุ่มบริษัท 4 กลุ่มนี้มีบริษัทลูกและกิจการย่อยดำเนินธุรกิจต่างๆ อันได้แก่ ธุรกิจพัฒนาและลงทุนในเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจค้าปลีก การผลิต การสื่อสาร การขนส่ง พลังงาน ฯล  กิจการของเขามีอยู่ทั่วโลก  มากกว่า 24 ประเทศ

องค์ที่ 3 และ 4  ข่าวล่าแจ้งมาพระกริ่งปวเรศ  หน้าผากหมุดทองคำ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข องค์หน้าปกนิตยสาร บุญพระเครื่อง ฉบับที่ 67 ปีที่ 6 พ.ศ. 2553 ได้ขายเรียบร้อยที่ราคา 9 ล้านบาท(เก้าล้านบาท) ผู้เช่าขอสงวนนามเนื่องจากเกรงความปลอดภัยเมื่อนิมนต์ท่านขึ้นคอ  ผู้เช่าให้ข้อมูลกับผู้ให้เช่าเพิ่มเติมรายละเอียดหลายๆเรื่องแบบคนรู้จริง  จึงทำให้เกิดการซื้อ-ขายขึ้น  นับว่าผู้เช่าโชคดีที่ได้พระกริ่งปวเรศ  ไปในราคาที่ไม่ถึง 8 หลัก  เนื่องจากวงการเล่นหาพระกริ่งปวเรศ  ในอดีตที่ราคาสูงสุดถึง 1 ล้าน USD หรือประมาณ 30 ล้านบาทในปัจจุบัน

องค์ที่ 5  เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.2554  ผู้เขียนได้พบกับผู้ซื้อ(เช่า)(ขอสงวนนามเนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตเปิดเผย)ได้สนใจพระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้าง พ.ศ.2411 ซื้อไปจำนวน 1 องค์   โดยการอ่านบทความของผู้เขียนแล้วตัดสินใจ  แต่...ไม่เคยคุยกับผู้เขียนมาก่อนที่จะตัดสินใจเช่า(ซื้อ)จากแหล่งอื่น  จ่ายไปราคา 5 ล้านบาท  ภายหลังจากที่ซื้อแล้วเกิดไม่มั่นใจได้มาพบพูดคุยกับผู้เขียน  ซึ่งผู้ซื้อท่านนี้ในอดีตชาติเคยเป็นญาติผู้ใหญ่ของผู้เขียนมาก่อน  เมื่อได้สอบถามพระ...เบื้องบนทำให้ทราบว่าได้เช่า(ซื้อ)พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข พ.ศ.2411 ผู้ซื้อได้พระดีมีพุทธานุภาพครอบจักรวาล  เป็นพระกริ่งปวเรศในตำนานของแท้ราคาไม่แพง  ถือว่าโชคดีที่ได้พระแท้