วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

117. พระกริ่งปทุมสุริยวงศ์กับพระกริ่งสมเด็จโต พ.ศ.2394

เมื่อครั้งที่ผู้เขียนไปถ่ายรูปพระเครื่องของผู้ครอบครองพระเครื่องที่สืบทอดต่อๆกันมาของกลุ่มทายาทวังหน้า  ขณะที่ถ่ายรูปไปก็ได้อ่านข้อความที่ได้จารึกไว้ว่า " กริ่งแบบปะทุมสุริยวงศ์ " สร้างโดยสมเด็จโต  ในใจก็คิดว่า  แล้วองค์ต้นฉบับของกริ่งปทุมสุริยวงศ์จะมีขนาดและหน้าตาเหมือนกันม๊ย  และบัวด้านหลังจะมีหรือเปล่า  แล้วเราจะมีโอกาสได้พระกริ่งปทุมสรุปยวงศ์ของแท้มาครอบครองบ้างไหมหนอ  ... และแล้วกาลเวลาผ่านไปเหมือนนิยาย...


หลายวันก่อนได้เดินชมแผงพระฯ เดินไปเดินมา  เหมือนมีอะไรมาสะกิจใจ  มีผู้ขายคนหนึ่งยืนบังพระฯสีขาวแปลกๆมองแต่ไกล  จึงพยายามเอื่อมมือไปหยิบสองรอบก็ไม่ได้  เดินออมไปอีกด้านก็ไม่ได้  รออยู่สักพักจึงหยิบขึ้นมามองพระแปลกดูเก่า  นึกในใจ พระทำเรียนแบบพระกริ่งของพระสมเด็จโตหรือเปล่าดูคล้ายมาก  แต่ทำไมหน้าตาเนื้อหาเป็นแบบนี้


สอบถามพระเบื้องบน  ทำให้ทราบว่า
- สมเด็จโตไม่ได้อธิฐานจิต
- ถามใหม่ อายุการสร้างมากกว่า 200 ปี  (นึกในใจเอาละซิสงสัยจะพบของดี ถ้าเป็นพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ต้อง 700 ปี UP)
- ถามอีก อายุการสร้างมากกว่า 500 ปี  (นึกในใจโห  ใช่แน่)
- ถามใหม่ อายุมากว่า 800 ปีใช่หรือไม่  ...ไม่ถึง...(ไม่ใช่ 800 ปี) นึกในใจ ใช่เลย กริ่งปทุมสุริยวงศ์)
- ถามอีก สร้างที่ไหน ใครสร้าง  อายุเท่าใด  (ทีนี้มาเป็นชุด  ใช่หมด)


+++ สรุปพระสององค์นี้เป็นพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ อายุ 700 กว่าปี +++
        สร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7  หากเป็นกลุ่มหนึ่งที่สะสมพระวังหน้า  จะเรียกพระองค์ผู้เสกเรียกองค์นี้ว่า TOP 4 หมายถึง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจจุบันได้เสด็จมาร่วมอธิฐานจิตปลุกเสกพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ด้วย  ความแรงสุดๆครับผม


รูปที่ 1 พระกริ่งปทุมสุริยวงศ์แบบที่ 1 อายุ 700 กว่าปี



รูปที่ 2 พระกริ่งปทุมสุริยวงศ์แบบที่ 2 อายุ 700 กว่าปี
 


ในวันนี้มีญาติธรรมนำพระกริ่งมาพูดคุยให้ดูหลายองค์  พบพระกริ่งองค์หนึ่งเป็นพระแบบปทุมสุริยวงศ์สร้างในวาระ พ.ศ.2394  เหมือนกับมีการนัดกันเอาไว้ ช่างเหมาะเจาะอะไรเช่นนี้


จึงได้นำรูปพระกริ่งดั่งเดิมกริ่งปทุมสุริยวงศ์อายุ 700 กว่าปี  กับพระกริ่งเรียนแบบกริ่งปทุมสุริยวงศ์ ที่สร้างอธิฐานจิตโดยสมเด็จโต เมื่อ พ.ศ.2394 มีความเหมือนและแตกต่างกันเช่นไร ให้ท่านที่สนใจเกี่ยวกับพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ที่เป็นพระกริ่งต้นแบบของสมเด็จพุฒจารย์โต


รูปที่ 3 เปรียบเทียบพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ 700 กว่าปี กับ พระกริ่งแบบปทุมสุริยวงศ์ของสมเด็จโต พ.ศ.2394