วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

121. พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุขที่สร้างยุคแรกถึงยุคสุดท้าย

การก่อเกิดพระกริ่งปวเรศแท้ๆ นั้นมีหลากหลายพิมพ์  แต่มีพิมพ์หนึ่งที่วงการในอดีตไม่นิยม  แต่ปัจจุบัน(พ.ศ..2554)เริ่มเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิดของเซียนตำราและเสียนที่เขียนตำราอย่างใกล้ชิด


มีขาใหญ่ท่านหนึ่งหากเอ๋ยชื่อจะเป็นที่รู้จักกันทั่ว กล่าวว่า "พระกริ่งพิมพ์นี้ยอมรับว่าเป็นของแท้  แต่ตนเองนิยมชื่นชอบพระกริ่งปวเรศพิมพ์หน้าตาแบบวัดบวรฯ "  ก็ไม่ได้ว่าอะไร  เมื่อจะชื่นชอบพระกริ่ง พ.ศ.2416 ก็ว่ากันไป


พระกริ่งที่ผู้เขียนกล่าวถึง คือ พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข ที่มีการสร้างยุคแรกเริ่มจนถึงยุคสุดท้าย คือ เริ่ม พ.ศ.2394 ถึง พ.ศ.2434 พิมพ์นี้เป็นพิมพ์เดียวเท่านั้นที่มีการสร้างอย่างยาวนานถึง 40 ปี  จึงกล่าวได้ว่าเป็นพิมพ์ที่พิเศษจริงๆ  ผู้เขียนได้เรียกพิมพ์นี้ว่า พิมพ์ "สมบูรณ์พูนสุข"ตั้งแต่กระทู้เริ่มแรกๆที่ได้กล่าวไว้


ที่พบเห็นพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุขประกอบด้วยวาระ พ.ศ.2394, พ.ศ.2397, พ.ศ.2398,พ.ศ.2410, พ.ศ.2411 และ พ.ศ.2434
... โลหะที่สร้างองค์พระมีหลากหลายเนื้อ
... มีลักษณะพิมพ์ทรงที่เหมือนกัน


... รายละเอียดการตบแต่งจะแตกต่างกันในแต่ละยุคของกลุ่มช่างที่สืบทอดฝีมือ
...ความแรงของพุทธานุภาพมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงชนิดเทียบกันไม่ได้ เช่น


---พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2394 มีความแรง 32.5 เท่าของพระสมเด็จ 4 เหลี่ยมชิ้นฟักแบบทั่วๆไป ที่อธิฐานจิต โดยสมเด็จโต วัดระฆัง


---พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2397 มีความแรง 32.5 เท่าของพระสมเด็จ 4 เหลี่ยมชิ้นฟักแบบทั่วๆไป ที่อธิฐานจิต โดยสมเด็จโต วัดระฆัง


---พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2411 มีความแรง 10 เท่าของพระสมเด็จ 4 เหลี่ยมชิ้นฟักแบบทั่วๆไป ที่อธิฐานจิต โดยสมเด็จโต วัดระฆัง


---พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2434 มีความแรง 5 เท่าของพระสมเด็จ 4 เหลี่ยมชิ้นฟักแบบทั่วๆไป ที่อธิฐานจิต โดยสมเด็จโต วัดระฆัง


***หมายเหตุ
---พระกริ่งที่มีหน้าผากหมุดทองและก้นทอง  ไม่ได้สื่อถึงการมีพุทธานุภาพที่มากกว่าองค์มาตราฐานที่ไม่มีหน้าผากหมุดทองและก้นทอง
---ในปัจจุบันมีสร้างหน้าผากหมุดทองและก้น เก๊ ปลอมเรียนแบบ มากที่สุด
---องค์พระกริ่งที่มีหน้าผากหมุดทองและก้นทองส่วนใหญ่เกือบทุกองค์เป็นพระกริ่งที่สร้างในวาระ พ.ศ.2434 แทบทั้งสิ้น


สร้างครั้งที่ 1 พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2394 มีความแรง 32.5 เท่า
 --- องค์นี้สภาพผ่านการล้างผิวมา 1 ครั้ง ชมความงานฝีมือการขัดแต่งของช่างสิบหมู่ที่สร้างในยุคแรก จะไม่เหมือนกับ ฝีมือช่างสิบหมู่ในยุค พ.ศ.2411และ พ.ศ.2434 

 --- องค์นี้ผ่านการล้างครั้งที่ 2  (คนล้างบอกว่า) ล้างด้วยน้ำกระทิงแดง หรือ M150 ในรูปสีไม่เหมือนองค์จริง องค์จริงสีกลับดำและเนื้อในสีเหลืองสุกแก่ทองคำ(ทองดอกบวบ) สวยงามมาก

สร้างครั้งที่ 2 พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2397 มีความแรง 32.5 เท่า


สร้างครั้งที่ 3 พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2397 มีความแรง 32.5 เท่า



สร้างครั้งที่ 4 พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2411 มีความแรง 10 เท่า
 




สร้างครั้งที่ 5 พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2434 มีความแรง 5 เท่า


พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2434 ที่มีการกล่าวอ้างซื้อขายในวงการนักนิยมพระกริ่งปวเรศพิมพ์นี้ ที่ได้ฟังมา มีตั้งแต่ราคา 
- องค์ละ   5 ล้านบาท 
- องค์ละ   9 ล้านบาท
- องค์ละ 12 ล้านบาท
- องค์ละ 15 ล้านบาท

---ปัจจุบันมีผู้ติดต่อสายตรงของทายาทพระวังหน้า เสนอที่ราคาองค์ละ 15 ล้านบาท  เจ้าของกรุฯพระวังหน้าไม่รับข้อเสนอ  เพราะราคาไม่สมศักดิ์ศรี...เขาเล่าว่าจะจริงหรือเท็จตอบไม่ได้
---ปัจจุบันมีผู้ติดต่อกลุ่มที่อยู่บางนาขอเจราจา ราคาที่ 30 ล้านบาท  ยังไม่เป็นที่ตกลง...เขาเล่าว่าจะจริงหรือเท็จตอบไม่ได้

*** พระกริ่งปวเรศ สร้างวาระ พ.ศ.2434 พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข  ยังเป็นที่หมายปองของคนมีเงินถุงเงินถัง  หากทราบว่ายังมีรุ่นที่มีพุทธานุภาพสูงกว่าแรงกว่าอีกหลายเท่าตัว  คนที่ซื้อไปจะมีความเห็นเช่นไร  และราคาจะขึ้นไปอีกกี่มากน้อย ผู้เขียนสำรวจท้องตลาด  พิมพ์สมบูรณ์พูนสุขปัจจุบัน(สิงหาคม 2554)ไม่มีวางขายกับแผงพระระดับล่างทั่วๆไป  ถูกเก็บแห้งสนิท  แสดงถึงนักสะสมสายพระกริ่ง เริ่มตาสว่าง ยอมรับเป็นพระกริ่งปวเรศพิมพ์นิยมอีกพิมพ์หนึ่งของตลาด


+++ เมื่อสินค้าขาดตลาด  มีของจริงย่อมต้องมีของปลอม พระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข ที่ผู้เขียนพบ   ของปลอมเรียนแบบ  ถูกๆ องค์ละต่ำกว่า 100 บาท  พระกริ่งฯที่มีฝีมือเพิ่มอีกหน่อยหลักพันต้นๆ ไปถึงหลักพันแก่ๆ  ยังไม่นับรวมพระสองสำนัก(คือสำนักช่างสิบหมู่โบรานกับสำนักปลอมเรียนแบบ)  องค์พระกริ่งแท้  แต่หมุดหน้าผากทองและก้นทองปลอม ใครชอบของปลอมก็เล่นของปลอมกันไป  หากใครเน้นพุทธคุณก็เชิญเลือกตามวาระการสร้างดังรายละเอียดที่กล่าวไว้ข้างต้น

บันทึกข้อมูลเพิ่มเติม วันที่ 27/7/2555
เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา  ผู้เขียนพบพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข มีการตบแต่งวางขายในท้องตลาดรูปแบบแปลกๆ ดังนี้
     องค์พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข  
     - มีตอกหมุดสีทองที่กลีบหัวมุมบนและมุมล่างทั้งหมด
     - มีตอกหมุดสีทองที่หม้อน้ำมนต์
     - มีตอกหมุดสีทองที่ข้อเท้า
     - มีตอกหมุดสีทองที่หัวไหล่ไล่ลงมาถึงหม้อน้ำมนต์
     - มีตอกหมุดสีทองที่หน้าผาก
     - มีแผ่นสีทองปิดประกบที่ฐานพระกริ่ง
ในอดีต พระกริ่งปวเรศลักษณ์ดังกล่าวจะไม่เคยพบเห็น  อีกทั้งในกรุ...ของทายาทตกทอดสืบๆต่อกันมาของสายตรงวังหน้าก็ไม่มีพระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุขหน้าตาแบบนี้ 
     ราคาขายที่เกือบๆจะหลักพันกลางๆ(ใกล้ครึ่งหมื่น)  เป็นเทคนิคการสร้างตัวเลือกของคนขายพระในตลาด  กลัวคนซื้อจะไม่มีของแปลกใหม่เล่นหากัน...ใครชอบของแปลกๆใหม่ๆ เชิญ เจ็บตัว