วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

60. ความเชื่อเรื่องพุทธคุณ

ความเชื่อเรื่องพุทธคุณ

ความเชื่อเรื่องพุทธคุณในดินแดนสุวรรณภูมิ โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

         ชนชาติไทย สืบทอดความเชื่อ ความศรัทธา และนับถือลัทธิพราหมณ์ มาช้านาน ก่อนจะถึงยุครุ่งเรืองของ พระพุทธศาสนา ชนชาติไทยโบราณได้รับอิทธิพลนี้จากอินเดีย ผสมร่วมกับความเชื่อของชนหลายเผ่าในท้องถิ่นเดิม สืบทอด อิทธิวิธี พิธีกรรม เลขยันต์ ต่างๆ เข้าเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตน เป็นกึ่งลัทธิพุทธศาสนา อันเกี่ยวกับการใช้คาถาอาคม ก่อเกิดพิธีกรรมทางไสยศาสตร์
         พุทธศาสนา จัดแบ่งความเชื่อในปาฏิหาริย์ ไว้ 2 อย่างคือ

               1. คำสอนที่เป็นความจริง สอนให้เห็นจริง นำไปปฏิบัติได้ผลจริง เป็นอัศจรรย์

               2. อิทธิปาฏิหาริย์ หรือ ฤทธิ์อันเป็นอัศจรรย์

               ผู้เขียนขอกล่าวถึงความเชื่อเรื่องที่ 2  เกี่ยวกับการใช้พุทธคุณเรื่อง อิทธิปาฏิหาริย์ ที่เกิดขึ้นในสังคมโลกยุคโลกาภิวัตน์ (Globalization) เป็นอิทธิปาฏิหาริย์ในรูปของ คำสวดมนต์ คาถา หัวใจพระคาถา หลายแบบหลายวิธี ก่อให้เกิดวัตถุมงคลภายนอกกาย เช่น รูปสมมุติ พระกริ่ง เหรียญ เครื่องราง ของขลัง ยันต์ ตะกรุด ฯลฯ ที่พระสงฆ์ผู้ทรงฌาน ได้กำหนดจิต ทำพิธีปลุกเสก แล้ว เชื่อว่ามี ฤทธิ์อันเกิดจากจิต มีคุณในด้านต่าง ๆ เช่น
               แคล้วคลาด: เป็นวิชาที่เหนือกว่าวิชาคงกระพันและวิชาชาตรี  แม้มีคนมุ่งร้ายหมาย  จะทำอันตรายก็มิอาจจะทำอันตรายได้ เป็นแคล้วคลาดทุกครั้งไป คือไม่เจอ  ไม่โดน และไม่เจ็บ ถึงแม้จะสู้กันซึ่งหน้า ไม่ว่าจะเป็นยิงหรือฟันจะหลบเลี่ยงหลุดรอดได้ทุกครั้ง  โดยฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถทำอันตรายได้ แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง
               คงกระพัน : หนังเหนียวไม่แตกง่าย มีดแทงไม่เข้า หรือมีบาดแผลน้อย ทนทานต่อศัสตราวุธ แต่ยังมีความเจ็บปวดเกิดขึ้น
               ชาตรี :  ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บเลย ทำให้ของหนักต่างๆ ที่จะมากระทบตัวจะเบาไปหมด 
               มหาอุด :  ใช้กันปืน เมื่อครั้งมีเหตุให้โดยปืนยิง  ที่จะยิงจะยิงไม่ออก  หรือในบางครั้งอาจจะทำให้ปืนแตกคามือของผู้ยิง  หากยิงออกก็ไม่โดน หากโดนก็ไม่เข้า 
               มหาระงับ : นะจังงัง ยิง ฟัน แทงไม่เข้า
               มหาอำนาจ : เมื่อจะไปในสถานที่ใด คนเกรงขาม มีตบะเดชะมาก เป็น มีอำนาจดังราชสีห์ เดินป่าป้องกันสัตว์ร้าย 
               เมตตามหานิยม: ทำให้คนรอบข้าง มีความรัก ความปรารถนาดี มีไมตรีจิต คิดช่วยเหลือ  (จะประกอบด้วย เมตตามหานิยมทั่วๆไป, เมตตามหานิยมขั้นสูงระดับต้น, เมตตามหานิยมขั้นสูงระดับสูง-ระดับต่างๆเกิดจาก ฌานตบะของผู้อธิฐานปลุกเสกอยู่ในขั้นใด)
               มหาเสน่ห์  เป็นที่รักของ 3 โลก : ไปไหนนำติดตัวไปด้วยทำให้มีเสน่ห์คนรักใคร่ ที่รักชอบแก่คนทั้งหลาย ใครไม่รู้จักก็มารู้จัก รักชอบเป็นมิตรสหาย ประกอบด้วย 1. พรหม เทวดา       2.มนุษย์     3.นรก (จะประกอบด้วย เสน่ห์แบบทั่วๆไป, มหาเสน่ห์ขั้นสูงระดับต้น, มหาเสน่ห์ขั้นสูงระดับสูงและสูงสุดคือมหาเสน่ห์ เป็นที่รักของ 3 โลก -ระดับต่างๆเกิดจาก ฌานตบะของผู้อธิฐานปลุกเสกอยู่ในขั้นใด)
               ช่วยการวิปัสสนา  กรรมฐาน : ส่งเสริมให้จิตใจผู้ครอบครองเป็นสมาธิได้ง่าย แสดงถึงบารมีขององค์พระพุทธ เจริญพระกรรมฐานสมาธิและโน้มเอียงไปทางศาสนา
               โชคลาภ : บันดาลโชคลาภ เจริญด้วยลาภยศสรรเสริญ
               โภคทรัพย์ : รักษาทรัพย์สมบัติผู้ครอบครองให้เยือกเย็นทรงตัว ร่ำรวยยิ่งๆ ขึ้นไป ทำให้เงินพอกพูนเพิ่มขึ้น
               ช่วยหนุนดวง : ป้องกันอุปัทอันตรายทั้งปวง  กันเสนียด จังไร  เกื้อหนุนดวงที่ตกต่ำให้โดดเด่นขึ้นมาได้ถึงแม้นดวงตกหนักทำให้ดวงตกน้อยลง  และหากดวงตกน้อยช่วยให้ดวงไม่ตกทรงตัว หากดวงดีหนุนให้ดียิ่งๆขึ้น เช่น ทำอะไรมักโชคดีเข้าข้าง ได้รับโอกาสดีๆ เข้าข้างผู้ครอบครองอยู่เสมอๆ ยังช่วยหนุนให้ มีชื่อเสียง เป็นเจ้าคน นายคน มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยคุ้มครองผู้บูชาและดูแลรักษาวัตถุมงคลที่ครอบครอง (สิ่งที่เกิดไม่เกินกว่าบุญในอดีตที่เคยสร้างไว้)
               ดูดทรัพย์ : เรียกเงินเรียกทอง ค้าขายให้มีกำไรดี ร่ำรวยเงินทอง
               แก้วสารพัดนึก : อธิษฐานตามใจปรารถนา (ขอได้ไม่เกินกว่าบุญในอดีตที่เคยสร้างไว้)
               กันและแก้ไขสารพัดโรคภัย : ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ กันโรคระบาด กันภูตผีรบกวน ทำน้ำมนต์คลอดบุตรง่าย กันคุณไสยลมเพลมพัด บ้านหรือที่ใดร้ายอยู่ยาก ให้อธิษฐานน้ำมนต์ฝังดินแก้ไขกลับร้ายเป็นดี มีภูมิคุ้มกันโรค ในวัตถุมงคลถือว่าเป็นอำนาจปกป้องคุ้มครอง รักษา ข่มอาถรรพ์คุณไสยและทางมหาอำนาจ มีอำนาจในทางบำบัดสุขภาพสมบูรณ์ มีความสุขทั้งทางกายและทางใจ มีอำนาจสร้างความสมดุลของสภาพร่างกาย(ปรับร่างกาย ขัน 5)  ส่งผลทางป้องกันรักษา โดยเฉพาะการรักษาโรค และล้างคุณไสย อาถรรพ์ มนต์ดำ ยาสั่ง ป้องกันขับไล่สิ่งชั่วร้าย ถอนแก้กระทำย่ำยีต่างๆ คุณไสยทุกอย่าง กันคุณผี คุณคน
               ทำน้ำพุทธมนต์ : รักษา สิ่งอัปมงคล คุณไสยอวิชา คุณผี คุณคน รักษาโรคภัยไข้เจ็บ โรคระบาด โรคเวร โรคกรรม สะเดาะเคราะห์-หนุนดวง รักษาการสัมผัสโดนสารของนิวเคลียร์ อาวุธเคมี รักษาแก้พิษ(การรักษาโรคเวร โรคกรรมได้จากหนักเป็นเบา จากเบาให้บรรเทาหาย แต่ทั้งหมดอยู่ที่บุญกรรมเก่าของผู้ครอบครองเป็นสำคัญ)
               กันไฟและขโมย : กันฟ้าผ่า กันไฟ กันควัน กันโจรภัย และคุ้มกันสารพัดภัย
               ป้องกันนิวเคลียร์  อาวุธเคมี : ป้องกันอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธเคมีต่างๆ จากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นแคล้วคลาด

              
การนำวัตถุมงคลภายนอกกายไปใช้ เช่น รูปสมมุติ พระกริ่ง เหรียญ เครื่องราง ของขลัง ยันต์ ตะกรุด ฯลฯ จะเกิดผลตาม ปรารถนาหรือไม่  อยู่ที่ตัวผู้ใช้ อันประกอบด้วย
·       ความเชื่อมั่นในวัตถุภายนอกกายที่ครอบครอง  ถือเป็นหัวใจสูงสุด
·       ความสามารถในการต่อจิตสัมพันธ์กับพลังในวัตถุนั้นๆ ผู้ครอบครอบจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องการสื่อสาร อันประกอบด้วยผู้ส่งสาร(ผู้ครอบครอง)และผู้รับสาร (วัตถุมงคล) 
                       ขยายรายละเอียด เช่น เจ้าของมีโปรแกรมกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์(ผู้รับสาร) ไม่เคยส่งสาร(เปิดโปรแกรมให้โปรแกรมสแกนไวรัสทำงานเปรียบเสมือนกับการส่งสาร)  วัตถุมงคลก็เช่นกัน  ผู้ครอบครองมี แต่ไม่เข้าใจเรื่องการส่งสาร  วัตถุมงคลนั้นช่วยได้แต่ไม่เต็มขีดความสามารถ 
               ผลจากวัตถุมงคลที่ได้กำหนดจิต ทำพิธีปลุกเสก แล้ว เชื่อว่ามี ฤทธิ์อันเกิดจากจิต มีพุทธคุณในด้านต่างๆ ย่อมขึ้นอยู่กับผู้ใช้ คุณวิเศษจะเกิดขึ้นได้อยู่ที่ จิตที่สำรวมเป็นสมาธิ
               ความเชื่อเรื่อง กรรม เป็นผลจากการกระทำ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ยังคงที่พิสูจน์ได้อยู่เสมอ ความเป็นมงคลที่ดี ย่อมขึ้นอยู่กับ ความเป็นผู้มี จิตใจดีงาม มีสติอยู่เสมอ และไม่ประมาท สิ่งนี้เป็น สัจจะธรรม แห่ง พุทธคุณบริสุทธิ์ ยอดแห่งปาฏิหาริย์อันอัศจรรย์แท้ อันเป็นความเชื่อในทุกยุคทุกสมัยในดินแดนสุวรรณภูมิ