วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

85. พระกริ่ง พิมพ์ปวเรศ "สมบูรณ์พูนสุข" สร้าง พ.ศ.2411 กับ พ.ศ.2434 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

ประมาณ 3 - 4 ปีที่ผ่านมา  มีหลายกลุ่มได้พบพระกริ่งปวเรศ พิมพ์"สมบูรณ์พูนสุข"  กลุ่มต่างๆเหล่านี้ค่อยๆเก็บแบบเงียบๆ  ซึ่งภายหลังผู้เขียนได้ทราบ  จึงได้ขออนุญาตพระเบื้องบน...เปิดเผยข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ รับรู้และได้มีส่วนร่วมในการบูชา  ซึ่งเป็นการเปิดเผยแดนสนธยาของพระกริ่งปวเรศซึ่งเปรียบเสมือนอยู่ในแดนสนทยา ให้สาธุชนได้รับทราบ

เริ่มแรกนั้นพระกริ่งปวเรศ พิมพ์ "สมบูรณ์พูนสุข" ที่พบจากการสอบถามพระเบื้องบนของหลายๆกลุ่ม...จะเป็น พระกริ่งฯที่สร้างใน พ.ศ.2434   ภายหลังได้พบพระกริ่งปวเรศ พิมพ์ "สมบูรณ์พูนสุข" ที่สร้าง พ.ศ.2411  ทำให้กลุ่มต่างๆที่ตรวจสอบทางด้านฌาน (ชาน) หรือ สอบถามพระเบื้องบน...ทราบว่า  พระกริ่งปวเรศ พิมพ์"สมบูรณ์พูนสุข" มีวาระการสร้าง 2 พ.ศ. ประกอบด้วย พ.ศ.2411 และ พ.ศ.2434  อีกทั้งยังทำให้ทราบไปถึงองค์อธิฐานจิตและองค์เสก  พร้อมทั้งพุทธนุภาพ...เด่นทางด้านใดในกาลเวลาต่อมานั้นเอง

วาระการสร้าง พระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2411 กับ พ.ศ.2434 พระกริ่งฯต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร?

ผู้เขียนขอสรุปสั้นๆ เพื่อจะได้เห็นภาพและข้อเท็จจริง 

กล่าวถึงภาษาไทย  รู้จักม๊ยคำว่า "ยุค"  เช่น ยุคสุขโขทัย  ยุคอยุธยา  ยุครัตนโกสินทร์ เป็นต้น  แต่ทางศาสนาจะไม่เรียกว่า "ยุค"  จะเรียกว่า "กัป"  หากให้เข้าใจง่ายๆคำว่า "กัป" กับคำว่า ยุค มีความหมายเหมือนกัน

ปัจจุบันพุทธศาสนาเป็นยุคของ "ภัทรกัป" พระพุทธเจ้าในภัทรกัป (ช่วงกัปปัจจุบัน) ซึ่งมีน  5 พระองค์ คือ  พระกกุสันธะ พระโกนาคมนะ พระกัสสปะ พระสมณโคดม(พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน)  และพระศรีอาริยเมตไตรย(อนาคต)

เมื่อพุทธศาสนาแบ่งเป็น "กัป" พุทธศาสนานั้นประกอบด้วย "กัป" หลายๆ "กัป" ด้วยกัน  ซึ่ง "กัป" แรกเริ่มนั้นพระพุทธเจ้าองค์แรก  ปัจจุบันนี้  ชาวพุทธส่วนใหญ่จะรู้จักในนาม "สมเด็จองค์ปฐม"   ถ้าใครไม่รู้จักให้หาอ่านได้่จากในอินเตอร์เน๊ต


วาระการสร้าง พระกริ่งปวเรศ พิมพ์ "สมบูรณ์พูนสุข" พ.ศ.2411

- องค์อธิฐานจิตใน ปี พ.ศ.2411 นั้น หลวงปู่เจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ทรงอาราธนาสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า "สมเด็จองค์ปฐม"
- เมื่อ "สมเด็จองค์ปฐม" มาทำให้  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมด รวมทั้งพระอรหันต์ทั้งหมด ทุกกัปพุทธทันดรมาช่วยกันทำหมด
- องค์พระกริ่งฯที่เป็นรูปเหมือนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระนามพระไภษัชยคุรุ  พระองค์ก็ทรงเมตตาอธิษฐานจิตให้ในเรื่องของการรักษาโรคภัยไข้ เช่น น้ำพุทธมนต์เป็นต้น
- พุทธานุภาพ เน้นหนักไปด้าน
     1. สุดยอดมหาเมตตา(เมตตา 3 โลก)
     2. สุดยอดมหาลาภ(โภคทรัพย์)
     3. สุดยอดพุทธานุภาพครอบจักรวาลมีครบทุกด้าน
     4. เม็ดกริ่งเหล็กไหล...

วาระการสร้าง พระกริ่งปวเรศ พิมพ์ "สมบูรณ์พูนสุข" พ.ศ.2434

- องค์อธิฐานจิตใน ปี พ.ศ.2434 นั้น 
- พระเกจิฯ ในยุคนั้น ประกอบด้วย หลวงปู่ฯ กรมพระยาปวเรศฯ  สมเด็จพระพุฒาจารย์ ม.จ.ทัต  หลวงพ่อเงิน หลวงปู่ภู หลวงปูบุญ ฯลฯ

- พุทธานุภาพ เน้นหนักไปด้าน
     1. มหาเมตตา(เมตตาธรรมดา)
     2. มหาลาภ(โภคทรัพย์)
     3. พุทธานุภาพครอบจักรวาลมีครบทุกด้าน
     4. เม็ดกริ่งเหล็กไหล...


ความแตกต่างระหว่างองค์พระกริ่ง พิมพ์ปวเรศ "สมบูรณ์พูนสุข" พ.ศ. 2411 กับ พ.ศ.2434


รูปที่ 1 พระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2411

รูปที่ 2 พระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2434

--- รูปที่ 1 ซ้ายมือ พระกริ่งฯ สร้างวาระ พ.ศ. 2411  
--- รูปที่ 2 พระกริ่งฯสร้างวาระ พ.ศ.2434  
--- ผู้เขียนเองครั้งหนึ่งครอบครองพระกริ่ง พิมพ์ปวเรศ "สมบูรณ์พูนสุข" ไว้จำนวนหนึ่ง  เพื่อสมาชิกเรียก "เจ้ากรมพระกริ่ง"  ปัจจุบันนี้ที่ไหนมีพบเห็นผู้เขียนเก็บหมด  น่าจะยกฐานะเป็น "เจ้ากระทรวงพระกริ่ง" ได้แล้วกระมัง  ด้วยการเห็นพระกริ่งฯในครอบครองจำนวนมาก  ดูด้วยลูกตา  ผู้เขียนบอกได้แต่เพียง "ยาก" และก็ "ยากมากๆ" ที่จะแยกองค์ไหนสร้างวาระ พ.ศ. 2411 หรือ พ.ศ.2434
--- มองในที่แสงสว่างน้อยๆ  องค์พระกริ่งฯ ที่สร้างใน พ.ศ.2411 วรรณะสีผิวจะดำกว่า พ.ศ.2434 เล็กน้อย  และองค์พระกริ่งที่สร้างในปี พ.ศ. 2434 มีสีผิววรรณะออกอมแดงม่วงมากกว่า  แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่จุดชี้สรุปว่าใช่  เนื่องจากบางองค์โลหะธาตุจะแตกต่างกันเล็กน้อยทำให้มองคล้ายกับสร้างวาระ พ.ศ.2411 ทำให้เข้าใจผิดได้
--- ขนาดรูปร่าง หน้าตา เหมือนกัน แยกไม่ออก  ดังนั้น  การจะแยกว่าองค์ไหนเป็นพิมพ์ พ.ศ. 2411 หรือ พ.ศ. 2434  จำเป็นต้องอาศัยตาใน(ฌาน หรือ สอบถามพระ...เบื้องบน)เท่านั้น