วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

91. พระกริ่งฯ ที่สร้างเป็นตัวแทนของใคร?

พระพุทธรูปที่เราๆท่านๆที่ทราบๆกันในศาสนาพุทธมักจะสร้างเป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

พระกริ่ง  ที่เรารู้จักมักคุ้นเป็นการสร้างเป็นตัวแทนของ  พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต สมเด็จฯโต  ได้ให้สร้างพระขึ้นในวาระที่ รัชกาลที่ 5 ขึ้นครองราชย์สมบัติ รุ่น ยศเศรษฐี  ได้มีจารึกไว้ในพระพิมพ์หลายแบบด้วยกัน อย่างเช่น พระบูชาองค์ในรูปจารึก  "สมเด็จพระยสเศรษฐี" ภาษาบาลีสันสกฤติจะใช้ ตัว "ส" แทนตัว "ศ"   ปัจจุบันจะเขียนเป็น "สมเด็จพระยศเศรษฐี"

เนื่องจากเป็นการประหยัดคำในการเขียนให้สั้น ความหมายที่แท้จริงคือ สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ได้ให้สร้างพระ รุ่นนี้เรียกว่า รุ่น "ยศ เศรษฐี"

ผู้มีไว้บูชา  ย่อมนำมาซึ่งยศถาบรรณาศักดิ์ และความมั่งมีเปรียบดั่งเศรษฐี

ยศ  ความหมาย  จะได้รับความสุขและโชคลาภ  ในตำแหน่งหน้าที่ หรือชื่อเสียง 
เศรษฐี   ความหมาย บูชาแล้วไม่รู้ยาก รู้จน  มีทรัพย์สมบํติมากกว่าคนทั่วๆไป


รูปที่ 1 ชื่อที่เขียนไว้บริเวณฐานดอกบัว "สมเด็จพระยสเศรษฐี"

รูปที่ 2 พระรูปเหมือน "พระกริ่ง" รุ่น "สมเด็จพระยศเศรษฐี" ขนาดบูชาหน้าตักประมาณ 5 นิ้ว  สร้างวาระ พ.ศ. 2411  สมัย ร.5 ขึ้นครองราชย์สมบัติ  ใครพบเห็นบูชาท่านไว้ในห้องพระครับ  ไม่ผิดหวัง  มีพุทธนุภาพดั่งกับมีพระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2411 "พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข" 

องค์ที่ 2 พระกริ่งเนื้อกังไส สีเขียวแตกลายงา  เป็นอีกองค์หนึ่งที่สร้างในวางระ พ.ศ.2411 ความสูงประมาณ 4 นิ้ว  มีเม็ดกริ่งด้านใน(ของดีครับ)

องค์ที่ 3  พระเด่นทางด้าน "สุดยอดมหาโภคทรัพทย์" พระสังกัจจายน์ บุเงิน  น้ำหนักเบาหน้าตัก 3" สร้างวาระ พ.ศ.2411  เป็นอีกองค์หนึ่งที่ควรมีไว้ในห้องพระครับ

องค์ที่ 4 พระแม่นางกวัก   ขนาด 1.2 คูณ 1.7 เซนติเมตร   เหมาะสำหรับผู้ทำการค้า เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆพกไว้ในภาชนะ(ตู้เก็บเงิน)หรือห้อยคอบูชา  พระแม่นางกวัก ดีเด่น สุดยอดทางด้าน  ค้าขาย กวักเงิน กวักทอง เรียกลูกค้า โชคลาภ ทางเสน่ห์ เมตตามหานิยม  รุ่นนี้เนื้อผงสีดำ  ผู้เขียนพบ 2 องค์  สร้างวาระ พ.ศ.2411