วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

128 พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข พ.ศ.ที่สร้าง 2394 - 2434 ต่างกันอย่างไร

กระทู้นี้ผู้เขียนจะขอกล่าวถึง พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข  เพียงพิมพ์เดียวที่มีการสร้างหลายวาระ คือ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2494 ที่พบสร้างครั้งแรกจนกระทั่งถึงปี พ.ศ.2434 มีความแตกต่างหรือเหมือนกันเช่นไร

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2394  พระกริ่งที่พบทุกองค์ผ่านการล้างผิวมาทั้งหมด  ทำให้อายุของวรรณะสีผิวความเก่า 160 ปี ขาดหายไป


 รูปพระกริ่งพิมพ์สมบูรณ์พูนสุขนั้นจะละม้ายคล้ายคลึงกัน  ที่ต่างคือ รุ่น ปี พ.ศ.2394 เป็น รุ่นแรกของพิมพ์นี้  จะพบเห็นเมล็ดงาเม็ดใหญ่ปลายชี้ฟ้า เป็นโค๊ตบ่งบอกถึงวาระของปีที่สร้าง ก้นพระกริ่งตัน  บรรจุเม็ดกริ่งด้วยการเจาะฐานบัวด้านบ้าง  เทคนิคการตบแต่งยังสู้พระกริ่งปวเรศที่สร้างในวาระ พ.ศ.2411 ไม่ได้

---พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2394 มีความแรง 32.5 เท่าของพระสมเด็จ 4 เหลี่ยมชิ้นฟักแบบทั่วๆไป ที่อธิฐานจิต โดยสมเด็จโต วัดระฆัง



พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2397  พระกริ่งที่พบทุกองค์ผ่านการล้างผิวมาไม่มากนัก  ทำให้อายุของวรรณะสีผิวความเก่า 157 ปีไม่สมบูรณ์
พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2397 ลักษณะแบบที่ 1
 
   

เมล็ดงาของพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุขจะมีลักษณะปลายชี้ลงพื้น  ลักษณะการตอกโค๊ตจะตอกเฉียงเข้าไปในเนื้อของพระกริ่ง  เส้นสายริ่วรอยความคมชัดต่างๆจะมองเห็นได้ชัดเจนกว่าพระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2411  ในวาระ พ.ศ.2397 องค์นี้ยังใช้วิธีเทหล่อก้นตันและเจาะสะโพกด้านข้างเพื่อบรรจุกริ่ง

พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2397 ลักษณะแบบที่ 2

การเจาะบรรจุเม็ดกริ่งที่บริเวณก้นฐานด้านใต้



พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2411 พระกริ่งที่พบแทบจะทุกองค์มีฝีมือการตบแต่งปราณีตงดงามมาก  โดยฝีมือของช่างสิบหมู่ที่พัฒนาฝีมือการตบแต่งขัดเกลา

พระกริ่งปวเรศสององค์นี้บรรจุอยู่ด้านหลังของพระเนื้อผง  จัดเป็นพระพิมพ์พิเศษพิมพ์หนึ่งที่ได้ฝังพระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2411



พระกริ่งปวเรศองค์นี้บรรจุในบาตรน้ำมนต์ฯ  เป็นพระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2411

พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ.2434 พระกริ่งที่พบแทบจะทุกองค์มีฝีมือการตบแต่งปราณีตงดงามเหมือนกับ สร้างวาระ พ.ศ.2411  เนื้อมวลสารโลหะส่วนผสมและการกลับดำใกล้เคียงกับ พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุขที่สร้างวาระ 2411 ไม่สามารถจำแนกด้วยตานอกได้ว่าสองวาระนี้เป็นการสร้างใน พ.ศ.ใด  ยกเว้นดูด้วยตาในเท่านั้น





พระดีเหล่านี้ผู้เขียนได้อธิษฐานไว้ขอเป็นผู้รวบรวมเพื่อเป็นทางผ่านให้ กับเจ้าของเดิม  มีวันหนึ่งขณะที่ร้อยเปลี่ยนสายสร้อยประคำเหล็กไหลที่ใช้ร้อยใหม่  จิตคิดขึ้นมาว่า  วัตถุมงคลชั้นสูงเหล่านี้มีพุทธานุภาพไร้ขีดจำกัด(พลังเดิมๆเมื่อ พ.ศ.2382 ถึงปัจจุบัน)  จะตั้งราคาอย่างไรจึงจะเหมาะสมทั้งผู้ที่มีทรัพย์มากและมีงบน้อยจะทำอย่าง ไร  ฉุดคิดขึ้นมา...ได้ขอพระเบื้องบน...ขอได้เมตตาสงเคราะห์แนะนำว่าควรตั้งราคา บูชาเท่าไรดีผู้เขียนได้ข้อสรุปเรื่องราคาเมื่อนำมาพิจารณาราคาวัตถุมงคลแต่ละชนิดแต่ละ อย่างล้วนแต่มีความสัมพันธิ์กันดีและราคาที่ตั้งสมเหตุผล ทุกประการ 
ไม่ใช่ราคาที่เซียนพระซื้อ-ขายกันที่ราคา 7 - 8 หลัก  เป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ศรัทธาเพื่อบูชาไม่ใช่หวังรวยข้ามคืน