วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

144. พระสมเด็จ วังหลวง ฝังลูกปัด พ.ศ.2397

พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง

        ลูกปัดที่ฝังเป็นลูกปัดโบราณที่นำเข้าจากประเทศจีน  มีสีสดงดงามหลากสี  ลูกปัดความหมายที่ใส่ในองค์พระ...ความเชื่อของคนจีนโบรานเป็นวัตถุมงคลที่ช่วยปัดเป่าอุปสักสิ่งไม่ดีต่างๆให้ออกไป และดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามา
        ความแรงพุทธคุณ(เดิมๆ) 12.5 เท่า (เมื่อเปรียบเทียบกับพระสมเด็จทั่วๆไปที่สมเด็จโตอธิษฐานจิต)
        แม่พิมพ์สมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัดออกแบบโดยช่างจีนแมนจูที่มาช่วยราชสำนักในสมัยรัชกาลที่ 4

รูปที่ 1 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง รูปนี้ใช้แสงแฟช เพื่อให้เห็นสีของทองคำเปลวโบราณสีเหลืองสุกสวยงาม และลูกปัดโบรานหลากสีสะท้อนแสงสดใส


144101 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง


144102 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง

 

144103 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง



พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 4   วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง 

รูปที่ 2 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 4 สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง รูปนี้ใช้แสงแฟช เพื่อให้เห็นสีของทองคำเปลวโบราณสีเหลืองสุกสวยงาม และลูกปัดโบรานหลากสีสะท้อนแสงสดใส

     - องค์พระ...ตรงกลางรูปพระมหามงกุฏ  
     - ตรงกลางรูปครูฑใช้แทนสัญญาลักษณ์ของพระเจ้าแผ่นดิน
     - รูปฉัตร บริวารขนาบข้าง
     - มีรูปองค์พระ...อยู่ใต้มหามงกุฏอยู่เหนือพญาครุฑ
***สรุปโดยรวม พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัดนี้ สร้างพิมพ์นี้เพื่อเป็นสือให้ทราบว่าเป็นพระที่สร้างโดยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
รูปที่ 3 พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 4
พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 4 เรียกว่า พระราชลัญจกรพระมหามงกุฎ ลักษณะเป็นรูปกลมรี ลายกลางเป็นรูปพระมหาพิชัยมงกุฎ อันเป็นพระราชสัญลักษณ์ของพระบรมนามาภิไธยว่า "มงกุฎ" ซึ่งเป็นศิราภรณ์สำคัญของพระมหากษัตริย์ อยู่ในเครื่องเบญจราชกุธภัณฑ์ มีฉัตรบริวารตั้งขนาบข้างที่ริมขอบทั้งสองข้าง มีพานทองสองชั้นวางพระแว่นสุริยกานต์หรือเพชรข้าง หนึ่ง สมุดตำราข้างหนึ่ง รูปพระแว่นสุริยกานต์หรือเพชรนี้มาจากฉายาเมื่อทรงผนวชว่า "วชิรญาณ" ส่วนสมุดตำรามาจากเหตุที่ได้ทรงศึกษาเชี่ยวชาญในทางอักษรศาสตร์และดาราศาสตร์ องค์พระราชลัญจกรนี้เป็นตรากลมรีรูปไข่แนวนอน กว้าง 5.5 เซนติเมตร ยาว 6.8 เซนติเมตร

รูปครุฑ 
        รูปครุฑที่เป็นธงแทนองค์พระมหากษัตริย์เรียกว่า ธงมหาราช เป็นรูปครุฑสีแดงอยู่บนพื้นธงสีเหลือง เริ่มใช้ในสมัยรัชกาลที่ 4 ธงมหาราชนี้เมื่อเชิญขึ้นเหนือเสา ณ พระราชวังใดแสดงว่าพระมหากษัตริย์ประทับอยู่ ณ ที่นั้น 
        ครุฑที่ปรากฏอยู่ในขบวนเรือหลวงมีอยู่ 3 ลำ คือ เรือครุฑเหินเห็จ เป็นหัวโขนรูปพญาครุฑ  สีแดงยุดนาค เรือครุฑเตร็จไตรจักร เป็นหัวโขนรูปพญาครุฑสีชมพูยุดนาค และ เรือนารายณ์ทรงสุบรรณรัชกาลที่ 9 เป็นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ
        นอกจาก “ตราครุฑ” จะปรากฏในส่วนราชการต่าง ๆ แล้ว ภาคเอกชนก็สามารถรับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้ตราครุฑหรือตราแผ่นดินใน กิจการได้ด้วย โดยเริ่มมีมาแต่รัชกาลที่ 5 ซึ่งเดิมเป็นตราอาร์ม โดยมีข้อความประกอบว่า “โดยได้รับพระบรมราชานุญาต” ต่อมาในรัชกาลที่ 6 ได้เปลี่ยนตราแผ่นดินเป็นตราพระครุฑพ่าห์ การพระราชทานตรานี้แต่เดิมถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่จะพระราชทานตามพระราช อัธยาศัย ผู้ได้รับนอกจากจะเป็นช่างหลวง เช่น ช่างทอง ช่างถ่ายรูป เป็นต้นแล้วก็มักจะเป็นผู้ประกอบกิจการค้ากับราชสำนัก และเป็นประโยชน์ต่อราชการงานแผ่นดิน

144104 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 4   วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง 

พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด รูปเหมือนสมเด็จโตซุ้มระฆัง วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง 

รูปที่ 4 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด รูปเหมือนสมเด็จโตซุ้มระฆัง วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง รูปนี้ใช้แสงแฟช เพื่อให้เห็นสีของทองคำเปลวโบราณสีเหลืองสุกสวยงาม และลูกปัดโบรานหลากสีสะท้อนแสงสดใส
     - ตรงกลางรูปเหมือนตัวแทนสมเด็จโต 
     - ซุ้มระฆัง เป็นสัญญาลักษณ์ของวัดระฆัง
  
***สรุปโดยรวม พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัดรูปเหมือนสมเด็จโตซุ้มระฆัง พิมพ์นี้ สร้างเพื่อเป็นสือให้ทราบว่าเป็นพระเครื่องที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โตพฺรหฺมรํสี) (นามเดิม: โต) หรือนามที่นิยมเรียก "สมเด็จโต" "หลวงปู่ โต" หรือ "สมเด็จวัดระฆัง" เป็นผู้อธิษฐานจิต


144105 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด รูปเหมือนสมเด็จโตซุ้มระฆัง วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง

144106 พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด รูปเหมือนสมเด็จโตซุ้มระฆัง วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง


พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด รูปเหมือนสมเด็จโตซุ้มระฆัง วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง 

รูปที่ 5 พระสมเด็จพิมพ์เศรียรบาตร พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด  วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง รูปนี้ใช้แสงแฟช เพื่อให้เห็นสีของทองคำเปลวโบราณสีเหลืองสุกสวยงาม และลูกปัดโบรานหลากสีสะท้อนแสงสดใส
144107  พระสมเด็จพิมพ์เศรียรบาตร พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด  วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง

144108  พระสมเด็จพิมพ์เศรียรบาตร พิมพ์พิเศษฝังลูกปัด  วังหลวง สร้าง พ.ศ.2397 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต วัดระฆัง