วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

129 ห้องพระ

ห้อง พระ

ห้องพระเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่  บางบ้านอาจจะไม่มีห้องพระก็ได้ อาจทำแค่หิ้งพระเล็กๆ แทน ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่ความต้องการของเจ้าของบ้านเป็นหลัก

การ กำหนดห้องพระ  มีหลักเกณฑ์ว่าด้วยเรื่องความเหมาะสม

1. บ้านมากกว่า 1 ชั้น ห้องพระวางชั้นบนสุด ไม่ว่าบ้านจะกี่ชั้นก็ตาม เพราะพระเป็นของสูง เป็นที่สักการบูชา การวางต่ำกว่าคนในบ้าน ย่อมไม่เป็นมงคล  

2. บ้าน ที่เอาห้องพระวางติดกับห้องส้วม ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระจะเสื่อม เรื่องนี้เป็นความเชื่อผิดๆ เพราะผู้อ้างไม่เข้าใจเรื่อง พุทโธอัปปมาโน  

3. ทำเลของห้องพระหรือหิ้งพระ จะอยู่บริเวณใดของบ้าน (ชั้นบน) ก็ได้ แต่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดวางตำแหน่งขององค์พระทั้งหมดที่อยู่ในห้องพระ เช่น จัดเป็นหมวดหมู่ เช่น พระบูชา เทพเทวาดานางฟ้า รูปเหมือนคณาจารย์ รูปเคารพ ฯลฯ และต้องจัดตามลำดับความสำคัญขององค์พระต่างๆที่มีความสำคัญต้องอยู่สูงกว่าพระที่มีความสำคัญน้อยกว่าโดยถือตามความอาวุโสและการบรรลุธรรม

4. ห้องพระหรือหิ้งพระอยู่ในห้องนอน หรือ ห้องติดกับห้องนอนห้ามวางเตียงในลักษณะหันปลายเท้าไปที่ห้องพระ (องค์พระ) เพราะถือเป็นการไม่เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เป็นมงคลกับผู้อยู่อาศัยในบ้าน 

5. บ้านเล่นระดับ ห้องพระจะอยู่ต่ำกว่าห้องอื่นก็ได้ ด้านบนของห้องพระไม่ควรมีห้องอื่นอยู่เหนือห้องพระ
 
6. ทิศทางของการวางองค์พระมีส่วนสำคัญต้องหันหน้าให้ถูกทิศ พระเบื้องบนชี้แนะจะวางหันหน้าไปทิศ เหนือ ใต้ ออก ตก ได้ทุกทิศ สิ่งสำคัญอยู่ที่ประตูเข้าห้องพระ จะเข้าด้านหน้าองค์พระหรือด้านข้างองค์พระก็ได้ ข้อห้ามคือ ห้ามเดินเข้าทางด้านหลังองค์พระ

7. ห้องพระไม่เป็นห้องมืดปิดตาย ควรมีช่องแสงสว่างส่องเข้าห้องพระในเวลากลางวัน  โดยเฉพาะที่องค์พระประธานควรมีแสงสว่างตลอด 24 ชั่วโมง 

(พระเบื้องบนชี้แนะ) 10/09/2554