วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

139. สร้อยประคำเหล็กไหลเก๊-ปลอม

รูปสร้อยประคำเก๊-ปลอม  นั้นผู้เขียนไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้  และก็ไม่อยากที่จะถ่ายเอามาให้ชมเพราะคนทำปลอม  จะแก้ไขต่างจากที่โชร์

เมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน 2554 มีญาติธรรมท่านหนึ่งชื่อคุณสุพจน์  ได้มาสนธนาขอให้ช่วยตรวจสอบว่าสร้อยประคำที่ได้มาเป็นของแท้ใช่สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำของสมเ็ด็จโต วัดระฆังหรือไม่?

เส้นแรกที่หยิบมาให้ชม  เป็นเม็ดสร้อยประคำขนาดใหญ่ 3 หุนครึ่ง  ผู้เขียนมองแล้วไม่มีพลัง  อีกทั้งระหว่างที่คุณสุพจน์เดินเข้าใกล้ระยะประชิดตัว  ผู้เขียนเองก็ยังไม่สัมผัสถึงพลังอะไรพิเศษใดๆ

สิ่งที่พบสร้อยประคำเส้นดังกล่าว  ไม่มีภู่สีแดงห้อย   แต่มีเชือกสีแดง(เชือกภู่เก่า)อยู่ที่ยอดประคำยาวประมาณ 1 เซนติเมตร  เมื่อสอบถามทำให้ทราบว่ามาเดิมๆไม่ได้ตบแต่งใดๆ

ผู้เขียนได้อธิษฐานขอพระเมตตาจากพระเบื้องบน...สงเคราะห์...สรุปสร้อยประคำเส้นดังกล่าว เป็นของปลอม  และไม่มีพลังพุทธานุภาพใดๆ (ไม่เคยผ่านพิธีอธิษฐาจิต)

ทีนี้คุณสุพจน์ขนออกมาจากกระเป๋าทั้งถุง  ผู้เขียนให้กำลังใจบอกว่า  ถ้าหากมีปนมาก็นับว่าโชคดี  ผู้เขียนมองและนำมาเรียงบนโต๊ะ  สิ่งที่พบคือสร้อยประคำเส้นเล็กขนาด 2 หุนครึ่ง  มีลักษณะภู่แดงถูกตัดออกเหลือความยาวของเชือกภู่ประมาณ 1 เซนติเมตรทุกๆเส้น  ประกอบด้วยเส้นเล็ก 10 เส้น  และรวมเส้นใหญ่อีก 5 เส้น  รวมทั้งหมด 15 เส้น  ผู้เขียนได้สอบถามพระเบื้องบน...ขอพระเมตตาสงเคราะห์อีกครั้งหนึ่ง  ผลสรุปเป็นสร้อยประคำเก๊ ปลอมทุกๆเส้น

สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ  ในสมัยแรกที่ออกมาผู้ครอบครองส่วนใหญ่  คาดหวังว่าจะมีคนสนใจและคิดว่าเป็นสร้อยประคำเหล็กไหล  แต่เก็บไว้ผ่านมาถึงปี 2536  พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุขเนื้อทองคำปีนี้เป็นปีที่สร้างหล่อทำเก๊ปลอมเรียนแบบขึ้น  และสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำทั้งหมดได้ถูกการตบแต่งร้อยเชือกใหม่เป็นเส้นเอ็น คนทำไม่ใจดีอย่างเดียว  แต่ยังทำสร้อยประคำเหล็กไหลปลอมขึ้นมาในวาระนี้พร้อมๆกัน กาลเวลาผ่านมา 18 ปี  ผู้เขียนไปพบเข้าได้นำมาบอกกล่าวญาติธรรมผู้ทรงฌาณทั้งหลายเมื่อทราบต่างต้องการเพื่อครอบครองและค้นหา  ผลสรุปแต่ละท่านลงความเห็นว่าของดีแท้แน่นอน ตามรายละเอียดที่ผู้เขียนได้รับข้อมูลจากพระเมตตาสงเคราะห์จากพระเบื้องบน  ทำให้วงการสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่ค้างอยู่ในตลาดหลายสิบปี  ขายดิบขายดี  เมื่อของแท้  ตามลักษณะที่ผู้เขียนสั่งกว้านเก็บทั้งหมดจากตลาดหลักทั่วประเทศ  ทำให้ของเก๊-ปลอมที่ทำรอคอยอยู่ในอดีตได้ถูกนำออกมาพร้อมๆกัน  คนไม่ทราบต่างหยิบกลับบ้านด้วยความดีใจ  ซึ่งผู้เขียนได้กล่าวมาในกระทู้หลายครั้งแล้วว่า  ดูเหมือนแต่ไม่เหมือน  ของเก๊ ของปลอมทำมาจากแม่เหล็ก  ศึกษาแม่เหล็กลำโพงหรือแม่เหล็กกล่องใส่ดินสอครับ  หน้าตา สีแบบนั้นละใช่เลย แม่เหล็ก  ไม่ใช่เหล็กไหล  ส่วนรายละเอียดของเหล็กไหลดูอย่างไร  ต่างกันอย่างไร  ผู้เขียนไม่ขอกล่าวถึง  เพราะเด๊ยวจะพบของปลอมชุดใหม่  พูดได้สั้นๆครับว่า  เหมือนเกือบ 100%  แต่ไม่ใช่ของแท้  เฉพาะผู้เขียนได้พบสร้อยประคำทำเก๊-ปลอม เรียนแบบเกือบร้อยเส้น

สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ ที่อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโตวัดระฆัง  มีการสร้าง 2 พ.ศ. รวม 6 ครั้ง
สร้างใน พ.ศ.2407 
- ครั้งแรก สร้อยประคำที่สร้างในครั้งนี้ จำนวนการสร้าง 32 เส้น
- ครั้งที่ 2  สร้อยประคำที่สร้างในครั้งนี้ จำนวนการสร้าง ... เส้น
- ครั้งที่ 3  สร้อยประคำที่สร้างในครั้งนี้ จำนวนการสร้าง ... เส้น

สร้างใน พ.ศ.2408
- ครั้งที่ 4  สร้อยประคำที่สร้างในครั้งนี้ จำนวนการสร้าง ... เส้น
- ครั้งที่ 5  สร้อยประคำที่สร้างในครั้งนี้ จำนวนการสร้าง ... เส้น
- ครั้งที่ 6  สร้อยประคำที่สร้างในครั้งนี้ จำนวนการสร้าง ... เส้น

สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำของหลวงปู่โต  สร้าง พ.ศ. 2407 - พ.ศ.2408 รวมสร้าง 6 ครั้งมีจำนวนมากหลายร้อยเส้น  สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำส่วนหนึ่ง ได้อยู่ในมือของขุนนางระดับพระบรมวงศานุวงศ์และผู้มีส่วนร่วมในการสร้างเม็ดประคำเหล็กไหลไพลดำในอดีต  สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำของสมเด็จโตส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดได้รับการบรรจุกรุที่วัดพระแก้วฯ  เมื่อกรุวัดพระแก้วแตกในปี พ.ศ.2524 จึงทำให้สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำได้ถูกนำออกมา  มีจำนวนหนึ่งกระจัดกายจายอยู่ตามสถาานที่ต่างๆทั่วประเทศ(จำนวนเล็กน้อย)  ซึ่งไม่มีใครรู้จักและได้ถูกเก็บไว้จนลืม  จนกระทั่งกลุ่มผู้ทรงฌาณทั้งหลายต้องการครอบครอง  ทำให้ตลาดคึกคักขึ้นมาดังที่ทราบๆกัน

ในปีถัดมา พ.ศ.2409 มีการสร้างเม็ดเหล็กไหลที่ใช้บรรจุไว้ในฐานพระกริ่งฯ  และบรรจุไว้ในองค์พระสมเด็จ ฯลฯ

กล่าวสรุปได้ว่า ของดีของแท้มีพุทธคุณดังรายละเอียดต่างๆ ที่ผู้เขียนได้เขียนไว้ในกระทู้ก่อนหน้านี้  ใครได้ไว้ครอบครองเปรียบดังก่อให้มีอริยทรัพย์ 7 ประการ

      1. ศรัทธา เชื่อสิ่งที่ควรเชื่อ
      2. ศีล รักษากาย วาจา ให้เรียบร้อย
      3. หิริ ความละอายต่อบาปทุจริต
      4. โอตตัปปะ สะดุ้งกลัวต่อบาปทุจริต
      5. พาหุสัจจะ ความเป็นคนเคยได้ยินได้ฟังมาก คือ ความทรงจำธรรม
    และรู้ศิลปวิทยามาก
      6. จาคะ สละให้ปันสิ่งของ ๆ ตน แก่คนที่ควรให้ปัน
      7. ปัญญา รอบรู้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์แลไม่เป็นประโยชน์
      อริยทรัพย์ 7 ประการนี้ ดีกว่าทรัพย์ภายนอก เช่น เงินทอง เป็นต้น
    ควรแสวงหาไว้ให้มีในสันดานฯ

(ข้อมูลเรื่อง อริยทรัพย์จาก http://www.skn.ac.th/skl/project/budis79/main36.htm)

เพิ่มเติมข้อมูลบทความ วันที่ 11 ธันวาคม 2554
ในวันนี้ผู้เขียนได้พบในเว็ป  ประกาศให้เช่าประคำเหล็กไหลไพลดำ จากหลายๆที่  ซึ่งล้วนแต่เป็นบุคคลคนเดียวกันได้นำสร้อยประคำฯ ดังรูปมาให้เช่า  ซึ่งผู้เขียนพบว่าเป็นสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำของปลอมจึงได้นำรูปมาให้ชมกันว่าสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำของปลอมเก๊ มีลักษณะเช่นไร

139110 สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ ที่มีผู้อ้างให้เช่าในเว็ปหลายๆที่เป็นของปลอมมีลักษณะดังรูป  ลักษณะที่ปลอม คือ สมเด็จโต(วัดระฆัง) ไม่ได้ปลุกเสก ไม่มีพลังหรือมีพลังอ่อนๆก็ได้ และหากมองด้วยทิพยจักษุจะมองเห็นว่าไม่มีแสงฉัพพรรณรังสี(ของจริงจะต้องมี)  อีกทั้งหางของเชือกสีแดงเป็นเส้นคู่สองเส้น ลักษณะเชือกหางอย่างนี้เป็นจุดสังเกตุว่าเป็นของปลอม


139111 สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ ที่มีผู้อ้างให้เช่าในเว็ปหลายๆที่เป็นของ ปลอมมีลักษณะดังรูป  ลักษณะที่ปลอม คือ สมเด็จโต(วัดระฆัง) ไม่ได้ปลุกเสก ไม่มีพลังหรือมีพลังอ่อนๆก็ได้ และหากมองด้วยทิพยจักษุจะมองเห็นว่าไม่มีแสงฉัพพรรณรังสี(ของจริงจะต้องมี)  อีกทั้งหางของเชือกที่ร้อยไม่เป็นสีแดงและมีลักษณะเชือกหางอย่างนี้เป็นจุดสังเกตุว่าเป็นของปลอม

ผู้เขียนจึงได้เขียนเพิ่มเติมพร้อมทั้งนำรูปมาลงให้ทราบว่าสร้อยประคำฯลักษณะอย่างนี้ไม่ใช่สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโตวัดระฆัง และไม่ใช่สร้อยประคำเหล็กไหลที่สร้างโดยฝีมือช่างสิบหมู่ในสมัยโบราณเมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่านมา