วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

130 พระธาตุพนมจำลองวังหน้า

พระราชวังบวรสถานมงคล(วังหน้า)  มีวัดบวรสถานสุทธาวาส(วังหน้า) อยู่ในวังเหมือนกับวังหลวงที่มีวัดพระศรีรัตนศาสดารามหรือที่ปัจจุบันที่เรียกว่าวัดพระแก้ว  

สถานที่ตั้งของ พระราชวังบวรสถานมงคล(วังหน้า)  และวัดบวรสถานสุทธาวาส(วังหน้า) ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ข้างสนามหลวงและมหาวิทยาลัยนาฎศิลป 

ปัจจุบันพระอุโบสถของ มีวัดบวรสถานสุทธาวาส(วังหน้า)  อยู่ภายใต้การดูและของกรมศิลปากร  ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ เดิมพระอุโบสถฯ หลังนี้สร้างขึ้นอยู่ในพระอุโบสถวัดบวรสถานสุทธาวาส เรียกกันเป็นสามัญว่า "วัดพระแก้ววังหน้า" สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยกรมพระราชวังบวรมหาศักดิพลเสพโปรดเกล้าฯ  ให้สร้างขึ้นเป็นพระอุโบสถ  เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ  เช่นเดียวกับพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม   พระอุโบสถหลังนี้เป็นหลังคาจัตุรมุข



หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคตแล้ว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริที่จะให้พระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์  จึงได้โปรดเกล้าฯ ให้ก่อฐานชุกชี  ตั้งบุษบกขึ้นกลางห้อง พร้อมทั้งเขียนฝาผนัง เรื่องตำนานพระพุทธสิหิงค์ขึ้น  แต่ได้เสด็จสวรรคตเสียก่อน   จึงไม่ได้ย้ายพระพุทธสิหิงค์มาประดิษฐาน ตามพระราชดำริเดิม



สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชา มีอยู่ด้วยกัน 2 สิ่ง คือ พระพุทธรูปที่อยู่ในพระอุโบสถ และองค์พระพิฆเนศวร



ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชม  เพราะพระอุโบสถตั้งอยู่ใจกลางวิทยาลัยนาฏศิลป์ และไม่มีผู้ดูแลจึงถูกปิดไว้ โดยกรมศิลปากร




ภาพที่ 1 ถึง ภาพที่ 3 รูป พระอุโบสถของ มีวัดบวรสถานสุทธาวาส(วังหน้า) ในปัจจุบัน

 ภาพที่ 4 ภาพ พระอุโบสถของ มีวัดบวรสถานสุทธาวาส(วังหน้า) ในอดีต

 ภาพที่ 5 รูปพระธาตุพนมจำลอง ตั้งอยู่ข้างพระอุโบสถของ มีวัดบวรสถานสุทธาวาส(วังหน้า) ในอดีต(กรอบสีเหลือง) ในรูปตั้งอยู่ทางทิศเหนือ ซึ่งได้พังลงมาเมื่อปี พ.ศ.2503  และได้รื้อออก  ทำให้ไม่มีหลักฐานของตัวเจดีย์พระธาตุพนมจำลองให้ได้เห็นในปัจจุบัน  แต่ยังโชคดีที่มีรูปใบนี้เป็นหลักฐานการยืนยันว่าพระธาตุพนมจำลองที่วังหน้ามีจริง  ไม่ใช่เอาพระของวังหน้าไปเที่ยวยัดว่าเป็นกรุของพระธาตุพนมจังหวัดนครพนม

ภาพที่ 6 รูปพระธาตุพนมที่จังหวัดนครพนม  นำมาให้ชมเพื่อให้เห็นภาพว่าคล้ายกันมาก  เนื่องจากวัดบวรสถานสุทธาวาส(วังหน้า)ในอดีตได้มีพระธาตุพนมจำลองอยู่ด้านข้างอุโบสถดังรูปที่ 5 
 ภาพที่ 7 - 8  พระพิมพ์หลวงปู่ทวด(วังหน้า) กรุพระธาตุพนม ที่อธิฐานจิตโดยหลวงปู่พระเทพโลกอุดร 5 พระองค์  เจดีย์ที่เห็นในรูปที่ 7 เป็นเจดีย์พระธาตุพนมจำลองของวังหน้า  ซึ่งพระพิมพ์นี้ทางวัดหนึ่งทางภาคใต้ได้นำพิมพ์พระนี้ของกรุวังหน้าไปใช้เป็นแม่พิมพ์

 ภาพที่ 9  ด้านหลังพระองค์นี้เป็นรูปจำลองของพระธาตุพนม(วังหน้า)

 ภาพที่ 10 - 10  ด้านหลังของพระพิมพ์สี่เหลี่ยมหากสืบค้นในเว็ปต่างๆจะพบเห็นมีมากมาย  ล้วนแล้วแต่อ้างอิงว่าเป็นพระเครื่องที่สมเด็จโต(ขรัวโต)สร้าง พ.ศ.2401 กลับกลายเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้คนเข้าใจกันผิด ทั้งๆที่จริงแล้วเป็นพระเครื่องของวังหน้าที่สร้างในวาระที่เฉลิมฉลองสร้างพระธาตุพนมจำลองของวังหน้า