วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

141. วิเคราะห์สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ ปูโต - เหล็กไหลสมัย ร.6

สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ ของหลวงปู่โต วัดระฆัง อธิษฐานจิต สร้างขึ้นใน พ.ศ.2407 และ พ.ศ.2408 ปีละ 3 วาระ รวม 6 วาระที่สร้างและอธิษฐานจิต

เหล็กไหลของสมเด็จพุฒจารย์โตอธิษฐานจิต มีอยู่มากมายที่แตกกรุออกมาจากวัดพระแก้วในปี 2524 ไม่มีใครรู้จัก  และไม่เชื่อว่าจะมีมากมายเฉพาะสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำมีเกินกว่านร้อยๆเส้น คนที่ครอบครองได้มาพยายามโหมทำการตลาดก็ไม่มีใครสนใจ เมื่อเก็บไว้นานวัน เก็บไว้เยอะมากไปหมด รวมไปถึงพระเครื่องอื่นๆอีกมากมาย  จวบจนกระทั่งผู้เขียนพบและทราบว่าเป็นเหล็กไหลไพลดำของปู่โตฯ  และญาติธรรมหลายๆท่านที่ได้ตรวจสอบแล้วว่าใช่จริง  ต่างแย่งกันเก็บสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำของแท้  ทำให้เหล็กไหลของปู่โตที่แตกออกมาจากวัดพระแก้วทั้งหมดถูกระบายออกมาจนแทบจะหมดจากตลาด  ของปลอมที่ไม่มีพลังใดๆเลยก็มี  ผู้ที่สามารถสัมผัสหรือตรวจสอบได้ต่างจ่ายเงินเก็บไว้  คิดว่าใช่เพราะมองแล้วเหมือนเหล็กไหลไพลดำของปูโต  ทั้งๆที่จริงได้เพียงแค่เหมือน แต่ไม่เหมือน  เพราะเป็นประคำเหล็กไหล ที่สร้างในยุคของ รัชกาลที่ 6 เมื่อ พ.ศ.2463 พลังพุทธานุภาพจะด้อยกว่าเหล็กไหลไพลดำของปู่โต   สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่สร้างในปี พ.ศ.2407 และ พ.ศ.2408 มี 3 ขนาด  แต่เหล็กไหลไพลดำที่สร้างสมัย ร.6 มีขนาดเล็กและสั้นกว่าสร้อยประคำไหลเหล็กปูโต



ผู้เขียนจึงได้ลงทุนซื้อของปลอมมาให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา  เพื่อที่จะได้ไม่ถูกหลอกซื้อเก็บมา  เพราะเป็นแม่เหล็กที่เรียนแบบใช่โลหะธาตุกายสิทธิ์และไม่มีพลังพุทธานุภาพใดๆ

รูปที่ 1 
- สร้อยประคำฯ ซ้ายมือของที่สร้างสมัย ร.6
- สร้อยประคำฯ ขวามือของสมเด็จโต วัดระฆังของแท้ เป็นสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่ผู้เขียนห้อยฯประจำ

รูปที่ 2
- สร้อยประคำฯ ซ้ายมือสมัย ร.6 มีขนาด(เล็กกว่าเล็กน้อย)
- สร้อยประคำฯ ขวามือ(ปูโต วัดระฆัง )มีขนาดลูกประคำใหญ่กว่าเล็กน้อย ดูให้ดีๆ จะเห็นว่าไม่เท่ากัน 
การลงรักติดทอง
- สร้อยประคำฯ ซ้ายมือ(สร้างสมัย ร.6) รักที่ลงเป็นสีดำและติดทองคำเปลวทับอีกชั้นหนึ่ง
- สร้อยประคำฯ ขวามือ (ปูโตฯ สร้างสมัย ร.4) รักโบราณจะมีสีแดงเลือดหมู  เส้นนี้ผู้เขียนใส่มาได้ระยะหนึ่งทำให้รักสีเลือดหมูและทองคำเปลวสึกลดน้อยลงเมื่อเทียบกับเส้นซ้ายมือ

 รูปที่ 3 สร้อยประคำฯ สร้างสมัย ร.6 พ.ศ.2463  หน้าตาสังเกตุที่ภู่ห้อยจะมีปลายเส้นยาวๆ เป็นเส้นใหญ่ๆ ส่วนใหญ่จะมีหาง 2 เส้น  ที่มีหาง 4 เส้นดังรูปมีน้อยมาก

รูปที่ 4 ขยายให้เห็นชัดๆว่า สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำสร้างสมัย ร.6  ไม่ว่าจะเม็ดเล็กหรือเม็ดใหญ่  จะมีลักษณะดังรูป  ความสดใสของ(องค์)เม็ดเหล็กไหลจะหมองกว่า เม็ดประคำเหล็กไหลไพลของหลวงปูโต  ยกเว้นนำมาร้อยปนกันนานๆประคำเหล็กไหลสมัย ร.6 จะมีสีมันวาวเปลี่ยนเหมือนกับประคำเหล็กไหลที่ปู่โตอธิษฐานจิต

รูปที่ 5 ตัดเชือกที่ร้อยสร้อยประคำฯเหล็กไหลไพลดำสมัย ร.6 เพื่อให้เห็นกันชัดๆว่าเป็นอย่างไร?
- รักที่ลงไว้จะเป็นสีดำ  ของปูโตจะเป็นสีแดงเลือดหมู
- ขนาดเม็ดประคำจะใกล้เคียงกันทุกเม็ดแต่มีขนาดเม็ดเล็กกว่าสร้อยประคำของปู่โตที่สร้างสมัย ร.4
- รูของสร้อยประคำฯ สมัย ร.6 รูจะใหญ่ทุกเม็ด
- เชือกที่ร้อยส่วนใหญ่เป็นเชือกสีดำ  มีส่วนน้อยที่เป็นสายเอ็น(ร้อยใหม่)
 
บทความเพิ่มเติมวันที่ 22 ธันวาคม 2554
ผู้เขียนได้แก้ไข บทความในกระทู้นี้ใหม่  เพื่อจะได้ทราบข้อเท็จจริงดังนี้
--- เนื่องจากสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่ผู้เขียนพบมีอยู่ 2 สมัย  ด้วยกัน คือ
         1. สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่สมัย ในสมัย ร.4 เมื่อ พ.ศ.2407 - พ.ศ.2408 อธิษฐานจิตโดยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี วัดระฆัง  สร้างโดยฝีมือช่างสิบหมู่
         2. สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่สมัย ในสมัย ร.6  เมื่อ พ.ศ.2463 สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี วัดระฆัง(ไม่ได้อธิษฐานจิต)  สร้างโดยฝีมือช่างสิบหมู่

--- พลังพุทธานุภาพของสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่สร้างสมัย ร.4 กับ สมัย ร.6 มีความแตกต่างกันหลายเรื่อง  ในครั้งแรกที่ผู้เขียนพบ  เหล็กไหลไพลดำที่สร้างสมัย ร.6 มีพลังความแรงมากจริง  แต่ก็ยังด้อยกว่าสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำสมเด็จโต อธิษฐาน  ดังนั้นจึงแนะนำให้เก็บแต่สร้อยประคำเหล็กไหลของปูโต  และไม่ได้แนะนำให้เก็บเหล็กไหลไพลดำที่สร้างสมัย ร.6

--- มีผู้ทรงฌานอยู่หลายกลุ่มรวมไปถึงไม่ทรงฌาน(พวกจับพลังวัตถุมงคลได้)  ต่างเก็บสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่สร้างสมัย ร.6 จากตลาด(เข้าใจผิดคิดว่าเป็นสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำของสมเด็จโตฯ)  และมีบางท่านได้สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโตฯ วัดระฆังที่มีในตลาดกระจัดกระจายไม่มากนัก

--- ในครั้งแรก ผู้เขียนได้กล่าวถึงสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่สร้างในสมัย ร.6 เป็นของปลอม  ได้ถูกพระเบื้องบน...ตำหนิ...ว่าทำไม่ถึงกล่าวอย่างนั้น  ที่กล่าวเช่นนั้น  เพราะว่า
     "สร้อยประคำเหล็กไหลสมัยสมัย ร.6 หากมีคนกล่าวเป็นสร้อยประคำเหล็กไหลที่สร้างสมัย ร.4 ที่อธิษฐานจิตโดยสมเด็จโต ย่อมเ็ป็นของปลอม"
     "หากกล่าวว่าเป็นสร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ  ที่สร้างสมัย ร.6  สมเด็จโตฯ ไม่ได้อธิษฐานจิต เป็นของแท้"

--- สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำ  ที่สร้างในสมัย ร.4 กับสมัย ร.6 ใครมีจำนวนมากกว่ากัน  จากการพบเห็นของผู้เขียน  ขอสรุปว่า "น่าจะ"
     ***สร้อยประคำเหล็กไหลไพลดำที่สร้างสมัย ร.4
           ถ้าสร้อยประคำเหล็กไหลฯสมัย ร.4 มี 90 เส้น 
           สร้อยประคำเหล็กไหลฯสมัย ร.6 มี 30 เส้น 
           และสร้อยประคำเหล็กไหลฯสมัย ร.5 ที่พบมีเพียง 1 เส้น และมีขนาดใหญ่พิเศษ