วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

23. ผลวิเคราะห์พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข ด้วยเครื่อง XRF

เริ่มแรกผู้เขียนได้ให้ผู้ดูแลเครื่องตั้งโปรแกรมเครื่อง XRF หาค่าโลหะธาตุทุกๆชนิดที่มีผสมอยู่ในองค์พระกริ่งปวเรศฯ  ผลที่ได้จะพบโหละธาตุ 13 - 16 ชนิด(ตัวอย่างรูปองค์ที่ 1 และองค์ที่ 2)  ในแต่ละองค์ที่พบจะมีประเภทโลหะธาตุรวมทั้ง % ของโลหะธาตุที่พบไม่เท่ากัน


การตั้งโปรแกรมของเครื่อง XRF เจาะจงให้ตรวจเฉพาะโลหะธาตุที่ต้องการก็ได้  อย่างน้อยต้องมี 3 ชนิดขึ้นไป


ผลจากการวิเคราะห์รอบแรกประมาณ 10 องค์  นำผลที่ได้มาวิเคราะห์  เปรียบเทียบโลหะธาตุที่พบ  ทุกๆครั้งที่ทำการวิเคราะห์จะมีโลหะธาตุหลักๆ 12 ชนิด


ดังนั้นภายหลังผู้เขียนพิจารณาแล้วเห็นว่าตามข้อมูลที่มีผู้บันทึกไว้กล่าวว่า พระกริ่งฯนั้นจะมีส่วนผสมของโลหะธาตุ 9 ชนิด นำมาหลอมรวมกันเป็นองค์พระกริ่ง  ถูกต้องแต่ยังมีโลหะธาตุชนิดอื่นผสมอยู่มากเช่น กำมะถัน  ที่ใช้ซัดลงไปในเบ้าหลอมโลหะเพื่อเร่งความร้อนให้สูงขึ้น  ตรวจพบมีปริมาณ % ที่สูง  หากจะตั้งโปรแกรมไม่ให้แสดงค่า กำมะถัน ก็ได้  แต่ผู้เขียนพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่สมเหตุผล  ที่จะทำการตัดออก  จึงขอให้ผู้ดูแลเครื่องทดสอบตั้งค่าโปรแกรมของเครื่อง XRF ให้วิเคราะห์โลหะธาตุที่ตรวจพบ 12 ชนิดเป็นหลัก ดังในรูปองค์ที่ 3 และองค์ที่4
รูปแสดง ผลวิเคราะห์พระกริ่งปวเรศ  พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข  ด้วยการตั้งโปรแกรมวิเคราะห์ตรวจสอบโลหะธาตุทุกชนิด สรุปสูงสุดพบทั้งหมด 16 ชนิด
รูปแสดง ผลวิเคราะห์พระกริ่งปวเรศ  พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข  ด้วยการตั้งโปรแกรมวิเคราะห์ตรวจสอบโลหะธาตุทุกชนิด สรุปต่ำสุดพบทั้งหมด 13 ชนิด

รูปแสดง ผลวิเคราะห์พระกริ่งปวเรศ   พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข  ตั้งโปรแกรมวิเคราะห์ตรวจสอบโลหะธาตุเฉพาะเจาะจง 12 ชนิด

รูปแสดง ผลวิเคราะห์พระกริ่งปวเรศ   พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข  ตั้งโปรแกรมวิเคราะห์ตรวจสอบโลหะธาตุเฉพาะเจาะจง 12 ชนิด