วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

41. พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข มีของแท้ ย่อมต้องมีของปลอม

พระเครื่องฯไม่ว่าเกจิอาจารย์ท่านใดอธิฐานจิต  เมื่อตลาดเกิดความไม่สมดุลย์ คือ มีผู้ต้องการมาก  แต่สินค้ามีน้อย  ราคาย่อมต้องถีบตัวสูงขึ้น  เมื่อราคาถึงจุดที่น่าลงทุนพวกที่มีอาชีพทำของปลอมเรียนแบบจะใช้ช่องทางนี้เพื่อสร้างรายได้  ทำให้คนที่ไม่ชำนาญแตกฉาน ตกเป็นเหยื่อยอันโอชะของขบวนการปลอมแปลง  และที่เคยได้ยินมามีบางกลุ่มถึงขนาดทำของปลอมขึ้นมาแล้วสร้างมาตราฐานของกลุ่มขึ้นจากของเก๊ก็กลับกลายเป็นแท้  เมื่อของแท้เข้าไปอยู่ในวงของกลุ่มดังกล่าวจะกลายเป็นของเก๊ไป  มีหลายๆท่านที่มีสมบัติตกทอดกันมารับมาจากมือหลวงพ่อ หลวงปู่ ของแท้ออกจากวัด  มาถึงมือกลุ่มคนเหล่านี้เขาจะชายตามองแล้วบอกว่าเก๊ ไม่ดี ทำเทียมดูง่าย  สรุปของแท้ต้องกลุ่มของเขาผลิตออกมาขายเอง  ไม่ใช่ของเกจิอาจารย์ที่สร้างและอธิฐานจิต


 
พระกริ่งปวเรศ เนื้อทองคำ (เก๊ของเรียนแบบ).........พระกริ่งฯองค์นี้เก๊อย่างไรให้ดูรูปพร้อมราย ละเอียดในรูปถัดๆไป ใครจะว่าแท้ก็ว่าไป...เมื่อมาอยู่กับผู้เขียนหลายเดือนผู้เขียนได้ทำการเช็ค ตรวจสอบทั้งรูปและนาม เมื่อไม่ใช่จะมาพูดอ้างร้อยแปด...พันเก้ากับผู้เขียน ตัวผู้เขียนเองยังไงก็ต้องยืนยันว่าผู้เขียนเชื่อครูบาอาจารย์หากไม่เชื่อ ย่อมเป็นการปรามาสพระสงฆ์ที่จบกิจจะเป็นกรรมหนัก ........."ของแท้ไม่ต้องไปกลัวคนอื่นกล่าวหา และไม่ต้องกลัวว่าคนอื่นมาเห็นรูปของผู้เขียนแล้วเชื่อ เพราะของแท้ย่อมเป็นของแท้จะให้เป็นของเก๊ได้อย่างไร แต่ถ้าหากของเก๊จะให้บอกว่าเป็นแท้ย่อมเป็นไปไม่ได้.........เพราะมัง เก๊........ยิ่งห้ามผู้เขียนไม่ให้โพสรูปแต่โพสข้อความได้...ยิ่งเป็นการ แสดงถึงความกลัวอะไรบางอย่าง?

พระกริ่งปวเรศ เนื้อทองคำ (เก๊ของเรียนแบบ).......ในซอกแขนขวาจะเห็นเหมือนใยอะไรสักอย่าง...ถ้าให้ผู้เขียนเดา...น่าจะเป็นใยสำลี...

พระกริ่งปวเรศ เนื้อทองคำเป็นพระกริ่งฯเนื้อทองคำที่เรียนแบบถอดพิมพ์ (เก๊) พระกริ่ง(เก๊)องค์นี้ครั้งหนึ่งได้มาอยู่กับผู้เขียนๆ ได้ให้พระสงฆ์อันเป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวพุทธที่จังหวัดอุทัยซึ่งยอมรับ ว่าท่านเป็นพระสงฆ์ที่จบกิจแล้ว พระท่านสงเคราะห์เมตตาตรวจสอบให้ สรุปว่าเป็นพระเรียนแบบ ไม่ถึงยุค


พระกริ่งปวเรศ เนื้อทองคำองค์นี้ เรียนแบบพิมพ์ สมบูรณ์ พูนสุข (เก๊) ก้นขอบบางๆ มองแล้วตลกและแปลกใจม๊ย ก้นของจริงกรรมวิธีการหล่อโบราณเมื่อ 143 ปีที่ผ่านมา ก้นจะต้องมีขอบหนา แต่ที่พบล่าสุดก้นขอบหนาพระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 เนื้อทองคำ มีปลอมเก๊ออกมาเช่นกัน



 
 พระกริ่งปวเรศ เนื้อทองคำ (เก๊) เปรียบเทียบด้านหน้า องค์ทองคำขวามือเป็นพระกริ่งที่ถอดพิมพ์เรียนแบบของจริงหากไม่สังเกตุจะดู ไม่ออกว่าเป็นของจิรง สังเกตุได้ในรูปส่วนสูงจะไม่ได้ขนาดและมีขนาดเล็กกว่าของจริง องค์ซ้ายมือเป็นพระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข นวโลหะเนื้อสัมฤทธิ์เดช ความคมชัดขององค์เนื้อทองคำ(เก๊)จะมีน้อยกว่าปกติ



มองดูด้วยตาเปล่าหรือส่องดูกล้องไม่ชัดดูยาก ต้องใช้คอมฯช่วยขยาย ชัดม๊ย มองแล้วคล้ายๆกับอะไร อย่างบอกนะว่าเป็นสนิททองคำ ฮา ตายเลย อาจจะมีคนแย้งว่าพระกรุหลายๆกรุเมื่อออกจากกรุบางกรุมองแล้วเหมือนพระใหม่ฯ แต่ถ้าพระกริ่งฯเนื้อทองคำของแท้ นำไปทำเก่าเพื่อให้เห็นเป็นคราบสนิททองใครเชื่อก็เชิญ  ไม่ใช่ผมคนนึงละ
 
ดูกันให้ชัดๆว่าการทำเก๊เค้าพยายามกันเช่นไร? อย่าพึ่งเชื่อว่าพระฯที่ท่านมีเก๊หรือแท้ ในประไทยมีพระสงฆ์หลายรูปที่เป็นเกจิอาจารย์ดังๆมักไปในงานปลุกเสกพระเครื่องบ่อยๆ  ขอพระฯท่านเมตตาสงเคราะห์แล้วคุณจะทราบว่า เก๊ก็คือเก๊จะให้เป็นแท้ได้เช่นไร แต่ถ้าแท้จะให้เป็นเก๊ก็ย่อมเป็นไปไม่ได้อีกเช่นกัน อย่างพึงเชือในสิ่งที่ฟังๆกันมา ไม่ลองไม่รู้

เช็คส่วนผสม เนื้อทองคำ 65.3% เงิน 16.8% ทองแดง 17.8% น้ำหนัก 28.77 กรัม (เก๊เนื่องจากผู้อธิฐานจิตไม่ใช่สมเด็จฯ กรมพระยาปวเรศและปีที่สร้างก็ไม่ถึง) ทองคำสมัยโบราณที่นำมาสร้างพระเครื่องจะต้องมี % ทองคำสูงมากกว่านี้มาก  ที่เคยตรวจเช็คมาขั้นต่ำของเนื้อทองคำมีเกือบ 80% ขึ้นไป


ในวงสีน้ำเงินจะเห็นคราบที่พยายามทำให้เก่าแต่สิ่ง ที่ทำไหลมาที่บริเวณก้นฐานของพระกริ่งมองแล้วแปลกๆม๊ย ของเก่าอายุนับ 143-119 ปี(ถึงพ.ศ.2553) เก่าเองธรรมชาติ
ขนาดของก้นมีความต่างกันและลูกศรของพระกริ่งองค์ซ้าย มือ 4 จุดจะเห็นชัดเจนว่าก้นของพระกริ่งฯจะมีขนาดความหนาพอสมควร แล้วลองหันมาดูรูปกริ่งทองคำ(เก๊)ทางด้านขวามือในวงกลม 4 จุดเห็นม๊ยทองคำมังแพงฐานบางนิดเดียว ผู้สร้างเป็นถึงพระบรมวงศานุวงศ์สร้างทั้งทีจะมีพระกริ่งลักษณะตลกแบบนี้ ด้วยเหรอ? พระเครื่องเก๊ที่เรียนแบบไม่ได้ผ่านพิธีุพุทธาภิเษก ดังเช่น พระกริ่งทองคำองค์ที่เห็นนี้ ไม่มีเทวดาดูแล ถึงแม้นจะมีการปลุกเสกอธิฐานจิต ซึ่งเทวาดาท่านไม่ดูแลด้วยเหตุผลของเรียนแบบมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ในการสร้าง
รูปเศียรพระด้านหลัง  รู้ไว้ใช่ว่าหน้าตาของสนิมแดง เก๊หน้าตาเป็นแบบนี้
ขยายสนิมทองคำหรือที่เรียกว่า Gold oxide (Au203) มีสีน้ำตาลแดง ของเก๊ พิจารณาดูให้ดีๆ ในซอกแขนพระกริ่งฯ บอกได้ว่าฮาจริงๆ(คล้ายๆใยสำลี) ผู้ครอบครองก่อนหน้าผู้เขียนบอกผู้เขียนว่า "เขาทำเก่าเพื่อให้น่าเชื่อถือ" แล้วคุณละเชื่อเขาว่าไหม?

โชร์รูปสนิมทองคำแท้ของพระสมเด็จเนื้อทองคำ สร้างพ.ศ.2394  เพื่อเปรียบเทียบ  สนิมแดงของทองคำที่เกิดจาก Gold oxide (Au203)ของแท้ หน้าตาต้องเป็นแบบนี้