วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

58. เก็บสะสมพระกริ่งปวเรศ สร้างวาระไหนดีที่สุด

เก็บสะสมพระกริ่งปวเรศ สายวัง สร้างวาระไหนดีที่สุด

พระกริ่งปวเรศ  ที่ผู้เขียนรวบรวมพบทั้งหมด ณ ขณะนี้มีทั้งหมดสร้าง 6 ยุค ตั้งแต่ พ.ศ.2382 - พ.ศ. 2434  ถ้าหากตั้งคำถามว่า "เก็บสะสมพระกริ่งปวเรศ (สายวัง) สร้างวาระไหนดีที่สุด"  ขอแยกรายละเอียดดังนี้

1. พระกริ่งปวเรศที่สร้างของแท้ก็คือของแท้ไม่สามารถที่จะสร้างเพิ่มขึ้นได้ (ยกเว้นของเก๊) 
     -  จำนวนการสร้างจำกัดด้วยจำนวนที่แน่นอน
     -   พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข เป็นพิมพ์ที่สร้างมากที่สุด
     -   พระกริ่งปวเรศ  พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข โลหะธาตุที่สร้างมี (เนื้อทอง  เนื้อเงิน และเนื้อนวโลหะ)
     -   และ พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข เริ่มสร้างปี พ.ศ. 2394  พัฒนาแม่พิมพ์เ่ก่าจนกระทั่งมีรูปทรงและโลหะที่งดงาม หล่อเป็นองค์พระกริ่งฯพิมพ์หน้าตาและรูปร่างคล้ายกันมากในยุคของรัชกาลที่ 4 พ.ศ.2394 ถึง ยุครัชกาลที่ 5 พ.ศ.2434 รวมระยะเวลายาวนานถึง 41 ปี

2. พระกริ่งปวเรศ เมื่อจำกัดด้วยจำนวนการสร้าง(ของแท้)  ขอให้พบของจริงแท้สักองค์มีเงิน  มั่นใจศรัทธา  พระฯจะเลือกอยู่กับผู้ครอบครองไม่ใช่มีเงินก็จะซื้อหาได้  อยู่ที่ความเชื่อศรัทธา  ผู้เขียนมั่นใจว่ามีหลายต่อหลายท่านได้ครอบครองไปในราคาหลักร้อยและหลักพัน  ทำไมถึงราคาถูก  จะไม่ถูกได้อย่างไร  เซียนตำรามั่วแต่ยึดตำราที่ไม่มีตัวตน  พระฯออกสู่ตลาดมากที่สุดนับเวลาเกือบ 30 ปี  ตำราไม่ได้เขียนเอาไว้จึงไม่มีเซียนเล่นหา  ผู้เขียนได้พบปะพูดคุยกับบุคคลหลายๆกลุ่ม  ทำให้ทราบว่ามีบางกลุ่มค่อยๆเก็บเงียบมาหลายปี  ได้พระกริ่งปวเรศ สายวัง ไปครอบครองจำนวนหนึ่งในราคาถูกแสนถูกให้เป็นที่อิจฉา  จากเริ่มแรกที่ผู้เขียนพบและมีผู้เก็บสะสมจากหลักร้อย  ค่อยๆ ขยับขึ้นเป็นหลักพัน  หลักหมื่น และมีผู้ซื้อโทรมาคุยผู้เขียนได้ซื้อพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข พ.ศ.2434 ไปที่เลข 6 หลักเมื่อปีที่แล้ว(พ.ศ.2553)  และสุดท้ายมีผู้ขายท่านหนึ่งคุยกับผู้เขียนได้ขายพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข พ.ศ.2434 ไปสูงถึงเกือบ 8 หลัก  ดังนั้นราคาการซื้อขายอยู่ที่ผู้ซื้อกับผู้ขายจะมีกำลังทรัพย์มากมีความศรัทธาก็จะเช่าซื้อในราคาที่สูง  หากผู้ซื้อมีทรัพย์น้อยโชคดีก็ได้ราคาที่ไม่สูง  ซึ่งราคาไม่สูงเกิดจากเซียนตำราทั้งสิ้น  ทำให้ตลาดไม่รู้จักจึงเป็นโอกาสของผู้เชื่อและศรัทธา  ผู้เขียนมั่นใจว่าราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนอนาคตอันใกล้นี้จะไม่มีราคานี้ในท้องตลาดอีกต่อไป  เนื่องจากพระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 เฉพาะของแท้กำลังจะหมดไปจากตลาดโดยสิ้นเชิง  ใครได้ครอบครองไว้ต่างก็หวง ราคาที่เหมาะสมจะขยับมาอยู่ที่เลข 7 หลัก สูงสุดราคาอยู่ที่ 8 หลักเหมือนเดิม

3. พระกริ่งปวเรศ สายวัง โดยเฉพาะพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างไล่มารวมยาวนานถึง 41 ปี  ตัวของผู้เขียนเองนั้นวิเคราะห์ด้วยแนวคิดง่ายๆ รุ่นไหน พ.ศ.ไหนน่าสะสมมากที่สุดดังต่อไปนี้
         พระกริ่งปวเรศ แต่ละรุ่น ที่ผู้เขียนพบ โดยเฉพาะ วาระที่สร้างใน พ.ศ.และวาระต่างๆกัน มีพุทธนุภาพที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งเม็ดกริ่งที่บรรจุอยู่ภายในฐานองค์พระกริ่งปวเรศบางรุ่น เป็นเม็ดกริ่งเหล็กไหล  ซึ่งคนในสมัยโบราณเสาะแสวงเล่นหากัน  ที่เคยมีบันทึกราคาซื้อขายเหล็กไหลสูงถึงนับ 100 ล้านบาทในอดีต  เนื้อหามวลสารของโลหะธาตุที่พัฒนาจากการสร้าง พ.ศ. แรกๆถึง พ.ศ.2434 ปรับสูตรส่วนผสมการสร้างพัฒนาแตกต่างกันไป บางรุ่นบางวาระเป็นโลหะธาตุชนิดพิเศษ พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข และพิมพ์อื่นๆ น่าสะสมหรือไม่  ผู้เขียนตอบว่าดีทุก พ.ศ. ทุกวาระ  
--- แต่ที่สุดยอดในมุมมองการวิเคราะห์ของผู้เขียนหนึ่งในดวงใจต้องยกให้ พระกริ่งปวเรศ รุ่นญาณต้น พ.ศ.2382 
--- รองลงมาเป็นพระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2404 
--- และตามาด้วยพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข สร้างวาระ พ.ศ. 2394, 2397, 2398, 2410 และ พ.ศ.2411
--- ส่วนพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข พ.ศ.2434 ไม่ทันเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี วัดระฆัง(สมเด็จโต) ผู้เขียนให้ความสำคัญสุดท้าย

1. พระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 หรือ พระกริ่งประจำรัชกาลที่ 4 พ.ศ. 2404

พระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 พ.ศ. 2404


2. พระกริ่งปเรศ พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข สร้าง พ.ศ. 2411 ในวาระ รัชกาลที่ 5 ขึ้นครองราชย์ 

พระกริ่งปวเรศ พ.ศ. 2411พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข ก้นทองแดง บุแผ่นเงิน  ประทับอักขระยันต์
พระกริ่งปวเรศ  พ.ศ. 2394 พิมพ์พิเศษ จารึก "ปวเรศ"


 พระกริ่งปวเรศ รุ่นฌาณต้น พ.ศ. 2382


 พระกริ่งปวเรศ รุ่นฌาณต้น พ.ศ. 2382


พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข  พ.ศ. 2394
พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข  พ.ศ. 2397 
พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข  พ.ศ. 2398