วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

40. มีใครที่ไหนซื้อ-ขายพระกริ่งปวเรศกันบ้างในเว็บไซต์



บังเอิญพบในเว็ปของชมรม เพื่อนพระใหม่ ใน การันตีพระดอทคอม ชมรมพระเครื่อง  จึงเก็บมารวบรวมไว้  อ้างอิงจาก.....

องค์นี้เป็นพิมพ์ทรงคล้ายกับพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข เนื้อนวโลหะ ซึ่งเป็นพระฯที่อยู่ในตลาด ไม่ได้ผ่านการรักษาดูแลอย่างถูกต้อง พระกริ่งฯ องค์นี้น่าจะเป็นองค์หนึ่งที่ได้รับแจกในสมัยที่สร้างเสร็จใหม่ๆ ผ่านการใช้งานทำน้ำพุทธมนต์ทำให้ผิวเกิดคราบสนิมขุม พระกริ่งที่ผ่านการใช้งานไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง ทำให้ผิวของพระกริ่งฯเกิดปฏิกริยากับอากาศ องค์นี้ผู้ที่เป็นเจ้าของน่าจะนำไปแช่ทิ้งไว้ในบาตรทำน้ำมนต์เป็นระยะเวลา นานจึงทำให้เกิดสภาพเช่นนี้

รุ่นที่มีจารผู้เขียนมีหลายองค์ ที่ตรวจฯพบแต่ละองค์ไม่มีองค์ไหนจารโดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ทำให้เกิดความประหลาดใจ จึงได้ตรวจสอบข้อมูลค้นพบดังนี้........ "ขณะเมื่อทรงรับถวายมหาสมณุตมาภิเษกนั้น ทรงเจริญพระชนมายุถึง 82 พรรษาแล้ว ทรงพระประชวรต้อกระจกจนในที่สุดพระเนตรมืด....... ครั้งพุทธศักราช 2434 ทรงล้ม พระอัฐิพระกรซ้ายคลาดจากกัน และทรงใช้พระกรข้างนั้นไม่ได้อีก" .......... เมื่อตรวจค้นว่าปีใดได้รับการแต่งตั้งมหาสมณุตมาภิเษก...... พบว่าเป็น พ.ศ.2416 ทำให้ทราบว่าพระองค์ท่านเป็นต้อกระจกตามืด ก่อนปี พ.ศ.2434ดังนั้นในปี 2434 สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ เป็นเพียงผู้อธิฐานจิตเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนร่วมในการจารพระกริ่งปวเรศ พ.ศ. 2434 แต่อย่างใด....ได้ตรวจการจารขององค์พระกริ่งได้จารใน พ.ศ.2434 จริงโดยเกจิอาจารย์ในสมัยนั้น และหากท่านใดมีพระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2434... ต้องการจาร... ที่ร้านแถวท่าพระจันทร์ผู้เขียน ได้สืบๆสอบถามดูว่ามีมือจารหรือไม่? คำตอบที่ได้ "ฝากพระไว้ ค่าจารองค์ละ 50 บาท


พระกริ่งปวเรศองค์นี้เป็นของพิพิธภัณฑ์ภาพพระเครื่อง อ้างอิงจาก http://picasaweb.google.co.th/ssomkiert ซึ่งคุณ Somkiert ได้ทำโครงการฯบุญขึ้น สำหรับผู้ที่ร่วมบริจาค โครงการจัดทำหนังสือฯ หากมีผู้บริจาคเงิน 8 ล้านบาท มอบพระกริ่งปวเรศรุ่นแรกให้ 1 องค์พร้อมกับพระสมเด็จ 1 องค์ และโครงการร่วมสมทบทุนสร้างอาคารปฎิบัติธรรมและที่จอดรถ วัดระฆังโฆสิตาราม บริจาค 9 แสนบาทมอบพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ 1 องค์.

จากรูปเป็นพระกริ่งปวเรศฯอีกองค์หนึ่ง น่าจะผ่านการใช้งานไม่ได้รักษาอย่างถูกวิธีอายุ 119 ปี ด้านหลังจะเห็นว่าผิวพระผ่านการใช้งานมาอย่ายาวนาน ผู้ครอบครองไม่ได้สนใจดูแลอย่างถูกต้อง ทำให้เห็นเนื้อนวโลหะที่ผ่านการใช้งานมายาวนานร้อยกว่าปี

พระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2434 หน้าผากหมุดทองคำ แผ่นประสานปิดก้นทองแดงและปิดซ้อนทับด้วยแผ่นปิดก้นฐานทองคำลงยันต์ หมุดที่หน้าผากเกิดขึ้น พระกริ่งปวเรศรุ่นนี้มีเนื้อโลหะที่แปลกพิศดารหากผู้ครอบครองห้อยพระเป็น ประจำทุกวันได้รับกลิ่นตัวและไอเหงือสีผิวของพระจะเปลี่ยนสีดำอมน้ำตาลเข้ม
อ้างอิงจาก พิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ต้นตระกูล แสงรื่น 

พระกริ่งปวเรศ พ.ศ.2434 เนื้อนวโลหะ หมุดหน้าผากทองคำและแผ่นปิดซ้อนแผ่นประกบฐานพระกริ่งฯอีกชั้นหนึ่งเป็นแผ่น ทองคำบางๆ องค์นี้เจ้าของผู้พันแดง ขายไปราคา 9 ล้านบาท เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2554 สนใจศึกษาเรียนรู้กับ ผู้พันแดง (สุดยอดพระเครื่องเมืองสยาม) ร้านผู้พันแดง ชั้น 3 ห้างบิ๊กซีเซ็นเตอร์สมุทรปราการ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

พระกริ่งปวเรศองค์นี้เป็นของบุคคลอื่นที่ส่งรูปมาสอบถาม เป็นพระกริ่งปวเรศรุ่น 1 สร้าง พ.ศ.2416 เนื่องในวาระ ร.5 ทรงผนวช มีจุดสังเกตุคือพระกริ่งฯองค์นี้ได้ผ่านการเกาแต่ง ผู้เขียนได้พบพระองค์นี้โดยบังเอิญ มองดูแล้วน่าจะเป็นองค์แรกๆที่ได้ทดสอบทำการตบแต่งก็อาจเป็นไปได้ เพราะฝีมือการตบแต่งเกามีความงดงามน้อยกว่าพระกริ่งปวเรศเนื้อทองคำ พ.ศ.2434 เห็นได้เด่นชัดอยู่หลายจุด
องค์นี้เป็นพระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 พ.ศ.2416 สร้างวาระที่ 1 เจ้าของพระปล่อยราคา 6 หลักกลาง  นับว่าถูกมากเมื่อเทียบราคาศักดิ์ศรีของพระกริ่งปวเรศที่อยู่ระดับ 8 หลัก  การซื้อ-ขายพระกริ่งฯนั้นถ้าพระฯยังไม่พบเจ้าของตัวจริงก็ใช่จะมีคนซื้อ  แต่ถ้าหากพบเจ้าของตัวจริงแพงแค่ไหนก็จะซื้อ

พระกริ่งปวเรศ องค์นี้เจ้าของตั้งราคา 35 ล้านบาท มองดูแ้ล้วเห็นไม่ชัดเจน
พระกริ่งปวเรศ รุ่นแรก พ.ศ. 2434 พิมพ์จีวรลายดอก(ลายจุด) องค์นี้เป็นพิมพ์พิเศษอีกองค์หนึ่ง ที่ช่างสมัยโบราณค่อยๆบรรจงแต่งจุดบนลายจีวร แต่ละองค์ลายดอก(ลายจุด)จีวรจะไม่เหมือนกัน การเกาแต่งแต่ละองค์ตั้งแต่ ลูกตา คิ้ว จมูก ปาก และรอยย้ำตุ๊กตู่จะไม่เหมือนกัน เป็นการแต่งทีละองค์โดยช่างฯแต่งคนเีดียวกัน เพราะฝีมือการแต่งไปในลักษณะใกล้เคียงกันมาก องค์นี้พบในเว็บที่ได้มีการประมูลไปด้วยราคาเหมือนไล่แจก คนให้ประมูลก็มั่วสุดๆ คนประมูลได้ก็ยังอาจจะไม่ทราบว่าเป็นพระกริ่งฯรุ่นไหน ราคาจริงองค์นี้อย่างน้อยที่สุดจะต้องเพิ่มเลข 0 ต่อท้ายอย่างน้อยจากราคาที่ประมูลได้ขั้นต่ำ 4 ตัว จึงจะสมน้ำสมเนื้อกับคำว่าพระกริ่งปวเรศ รุ่นแรก พุทธลักษณะของพระพุทธรูปจีวรลายดอก (ลายจุด) นั้น เริ่มมีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 และนิยมทำในรัชกาลที่ 4 และ 5 เป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ อ้างอิง http://www2.g-pra.com/auctionc/view.php?aid=4844187

นิตยสาร บุญพระเครื่อง ฉบับที่ 67 ปีที่ 6 พ.ศ.2553 ได้นำรูปพระกริ่งปวเรศ รุ่น 1 พ.ศ. 2434 เนื้อนวโลหะ พิมพ์สมบูรณ์ พูนสุข หน้าผากหมุดทองคำและก้นแผ่นปิดทองคำ ขึ้นหน้าปกเจ้าของพระกริ่งองค์นี้เป็นของผู้พันแดง สนใจศึกษาเรียนรู้กับ ผู้พันแดง (สุดยอดพระเครื่องเมืองสยาม) ร้านผู้พันแดง ชั้น 3 ห้างบิ๊กซีเซ็นเตอร์สมุทรปราการ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ   ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีพระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข พ.ศ.2434 ครอบครอง ผู้เขียนเคยพบพระกริ่งปวเรศของแท้แต่...หน้าผากหมุดถูกเสริมแต่งเป็นหมุดทอง เหลือง และยันต์แผ่นทองที่ปิดก้นเป็นของทำขึ้นใหม่ ยันต์ใต้ฐานพระกริ่งฯรุ่นนี้จะจารด้วยรายมือที่สวยงาม หากยันต์เป็นรอยปั้มให้ระวังไว้ว่า...ผิดปกติ...ข่าวล่าแจ้งมาว่าองค์หน้า ปกนี้ผู้เช่าได้เช่าไปแล้วที่ราคา 9 ล้านบาท คนเช่าให้ข้อมูลเกี่ยวกับพระกริ่งปวเรศรุ่นนี้ว่ามีอะไรดีจึงได้เช่าไปใน ราคา 9 ล้านบาท มีข้อมูลดีกว่าคนขายซะอีก อย่านี้ต้องเรียกว่าคนซื้อหลอกคนขายได้ป่าว (กว่าเซียนตำราจะรู้ พระกริ่งก็ย้ายไปอยู่กับเจ้าของเรียบร้อยแล้ว)


หน้าวิจารณ์จากปก นิตยาสาร บุญพระเครื่อง เล่มบางราคา 60 บาท น่าเสียดายเนื้อหามีน้อยเกินไป อีกทั้งตัวอักษรยังพิมพ์ผิด 2 คำ ยันต์ก้นฐานด้านล่าง รูปภาพหันผิดด้าน รูปคล้ายๆตัว M จะต้องอยู่ด้านล่าง คือ ยันต์พุทธซ้อน หมายถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และ ด้านบนเรียกว่ายันต์กลับ อ่านว่า นะ อะ นะ อันหมายถึงการกำกับ นะ 14 นะเดินหน้าและถอยหลังกลับ


พระกริ่งปวเรศ เนื้อทองคำ 2 องค์นี้เ็ป็นของ วัดขนุน ตำบลวังแซ้ม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ซึ่งผมได้คุยกับหลวงพ่อฯเจ้าอาวาส บอกว่าให้เช่าเพื่อนำปัจจัยสร้างศาลาฯ ราคาให้เสนอได้ ไม่ได้กำหนดราคาไว้ตายตัว เอาราคาไม่ต้องแพงเหมือนตลาดเช่าหากัน พระกริ่งฯสององค์นี้ได้ผ่านการล้างทำความสะอาด ที่พบเห็นจากรูป คือ เมล็ดงาทั้งสององค์ไม่เหมือนกัน และรอยตุ๊กตู่ที่ปลายแขนข้อมือซ้ายผิดแผกแตกต่าง อีกทั้งการเชื่อมประสานของแผ่นปิดฐานไม่แนบเนียนทั้งๆที่เป็นพระเนื้อทองคำ หากสังเกตุสักนิดจะทราบว่าพิมพ์ก็คนละพิมพ์ ไม่ได้เห็นพระฯองค์จริงไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ อ้างอิงจากลิงค์ .....


พระกริ่งปวเรศรุ่นแรก ที่อธิฐานจิตโดยสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศวิยาลงกรณ์ ของจริงมีน้อย ราคาย่อมสูงไม่แพ้พระสมเด็จฯ บังเอิญพบจากในเว็บ เจ้าของอ้างเป็นพระกริ่งปวเรศรุ่นแรก พ.ศ.2417 องค์นี้เห็นแต่รูปไม่ขอแสดงความคิดเห็น เจ้าของตั้งราคาที่ 25 ล้านบาท จากลิงค์ อ้างอิงจากลิงก์.....

 



  • ให้รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม  เจ้าของพระกริ่งฯองค์นี้ ประกาศขายที่ราคากันเอง 300 ล้านบาท ต่ำกว่านี้ไม่รับพิจารณา 
  • เจ้าของให้ข้อมูลเบื้องต้นเป็นพระกริ่งปวเรศ รุ่นแรก สร้างครั้งที่ 2 ใครสนใจติดต่อได้ 
  • ตามรายละเอียดเว็บไซด์ที่อยู่ในรูป องค์นี้ไม่เคยเห็นของจริง จึงไม่ขอออกความเห็น

*****************************************
เพิ่มเติมข้อมูลวันที่ 20/7/2555

กระทู้นี้เขียนตั้งแต่วันที่ 21/1/2555 มาถึงวันนี้วันที่ 20/7/2555 ผู้เขียนได้พบเห็นการประกาศอ้างขายพระกริ่งปวเรศ มีหน้าตาหลากหลายแบบพิมพ์ มีทั้งที่กำหนดราคาขาย และไม่ได้กำหนดราคาขาย  และมีบางองค์อ้างว่าขายไปแล้ว

จึงได้เลือก รวบรวม นำเสนอเฉพาะที่มีกำหนดราคาขาย และอ้างว่าขายแล้ว เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงฯความเคลื่อนไหวของตลาด 


องค์ที่ 1 อ้างว่าขายแล้ว



องค์ที่ 2 อ้างว่าขายแล้ว


องค์ที่ 3 ประกาศขาย 35 ล้านบาท องค์นี้เป็นองค์เดิมเคยเขียนกล่าวไว้ด้านบน ยังไม่พบลูกค้าที่ต้องการเป็นเจ้าของ

องค์ที่ 4 ประกาศขาย 1 ล้าน 2 แสนบาท


องค์ที่ 5 ประกาศขาย 1 ล้าน 2 แสนบาท



องค์ที่ 6 ประกาศขาย 15 ล้านบาท (ไม่โชร์รูป)

องค์ที่ 7 ประกาศขาย 20 ล้านบาท


องค์ที่ 8 ประกาศขาย 7 ล้านบาท

องค์ที่ 9 ประกาศขาย 30 ล้านบาท


องค์ที่ 10 ประกาศขาย 2 ล้าน 5 แสนบาท


องค์ที่ 11 ประกาศขาย 5 ล้าน 5 แสนบาท
 

องค์ที่ 12 ประกาศขาย 9 ล้านบาท

องค์ที่ 13 ประกาศขาย 10 ล้านบาท


สรุป ราคาที่มีผู้อ้างเสนอขายพระกริ่งปวเรศในเว็ปฯต่างๆที่พบ ครั้งนี้
---  ราคา   1 ล้าน 2 แสนบาท
---  ราคา   2 ล้าน 5 แสนบาท
---  ราคา   5 ล้าน 5 แสนบาท
---  ราคา   7 ล้านบาท
---  ราคา   9 ล้านบาท
---  ราคา 10 ล้านบาท
---  ราคา 15 ล้านบาท
---  ราคา 20 ล้านบาท 
---  ราคา 30 ล้านบาท
--- สูงสุด 35 ล้านบาท




*** หมายเหตุ 
///  รูปภาพพระกริ่งฯทั้งหมดในกระทู้ที่ 40 นี้  ผู้เขียนไม่ได้กล่าวว่าองค์หนึ่งองค์ใดเป็นพระกริ่งปวเรศแท้หรือปลอม(เก๊เรียนแบบ) หรือผิดรุ่น ผิด พ.ศ.  นำมาเพื่อให้ทราบว่าตลาดชาวเน็ตเขามีมุมมองเรื่องราคาดังที่พบเห็น(บางส่วน)