วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

54. พระเปียกทอง กะไหล่ทอง ชุบทอง เป็นอย่างไร



เปียกทองของแท้มีวรรณะสีผิวเป็นเช่นไร? จากรูปพระสิวลี องค์นี้เป็นพระประเภทที่เรียกว่าเปียกทองคำ หรือ ชุบทองคำ หรือ กะไหล่ทอง องค์นี้เป็นพระสิวลี พ.ศ.2411 วรรณะ 143 ปีองค์เดิมๆมองดูแล้วไม่น่าสนใจ มองยังไงก็ไม่เห็นเหมือนทอง อีกทั้งมีรอยแตกลายงาเห็นเนื้อในเป็นสีเลือดหมูอีกต่างหาก มองๆแล้วยังกับสีพลาสติก อันที่จริงแล้วช่างหลวง ได้ใช้เทคนิคการเคลือบสีลงบนโลหะ ซึ่งภาษาสามัญเรียกกันว่า “แบบหน้าแป้ง” ศิลปะแบบนี้ได้ส่งอิทธิพลทางศิลปะเริ่มในสมัยรัชกาลที่ 3 สืบสานฝีมือต่อถึงสมัยรัชกาลที่ 4 พระสิวลีองค์นี้ภายในเนื้อกลวงจึงมีน้ำหนักเบา มองผ่านๆคิดว่าเป็นพระพลาสติกสมัยใหม่ ใช้น้ำยาขัดโลหะ wenol ขัดจะเห็นสีผิวเนื้อเปียกทองคำ(ชุบทองคำ)ดังรูป ขัดนานไปหน่อยบริเวณหน้าอกองค์พระสิวลีทองหายไปบางส่วน ทำให้เห็นเนื้อรักที่ทาทับผิวโลหะ(สีเทา) ใต้ฐานองค์พระได้อุดด้วยเนื้อเซรามิก และมีพระธาตุ 8 องค์วางไว้รอบฐาน ตรงกลางมีลูกแก้ว 1 ลูก

*** ล่าสุดเมื่อวานนี้ 18 มิถุนายน พ.ศ.2554 ผู้เขียนได้พบ  พระสิวลี พ.ศ.2411 พิมพ์และขนาดดังรูปที่แสดงมีของปลอมทำเรียนแบบ***

หลวงพ่อเงินเนื้อเปียกทององค์นี้พบในเว็บ เป็นพระที่ผ่านการเกาแต่งก่อนที่จะทำการชุบทองคำ จึงเก็บมารวบรวมประดับเป็นความรู้ ให้มองเห็บภาพของเนื้อเปียกทองเป็นเช่นไร