คนที่ศึกษาพระกริ่งฯ มักจะได้ยิน เซียนตำรา เขียนบทความอ้างอิง เรื่อง การกลับดำของสีผิวองค์พระ ผมจะเอารายละเอียดมาให้ดูกันว่า กลับดำที่คนอ่านบทความส่วนใหญ่ที่ไม่เคยเห็นพระกริ่งปวเรศของแท้แล้วอ้างตามเซียนตำรา มีหน้าตาเป็นเช่นไรกันบ้าง
รูปที่ 1 และ รูปที่ 2 เป็นพระกริ่งปวเรศ ที่อยู่ในวัดบวรนิเวศวิหาร อย่างนี้ใช่ม๊ยที่ "เซียน ตำรา" บอกว่า วรรณะสีผิวกลับดำ
รูปที่ 3 พระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข รูปที่ 4 ขวาเก็บตกจากในเว็บมาไม่รู้ของใคร รูปหน้าตาวรรณะแบบนี้ ขอถามท่านเซียนตำรา เข้าตำราของท่านเซียนแล้วยัง
รูปที่ 5 และรูปที่ 6 เป็นพระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศวิหาร องค์เดียวกันกับรูปที่ 1 และรูปที่ 2 แต่รอบนี้รูปภาพ "ไม่กลับดำ" เซียนตำรา อธิบายหน่อยซิ เกิดอะไรขึ้น องค์เดียวกันแท้ๆ คนที่ไม่เคยเห็นพระกริ่งปวเรศ ของแท้ ไปเชื่อเซียนตำราที่อ้างตำราแบบไม่เคยสัมผัสของจริง ยังไงก็คือ เซียนตำรา
สรุป เนื้อพระกริ่งปวเรศ ถ้าหากเป็นเนื้อสัมฤทธิ์กลับดำ หรือ เนื้อนวโละหะ ที่ผสมตามตำราที่สร้างพระกริ่งปวเรศ นั้นเนื้อนวโลหะกลับดำหลักๆที่พบ มี 3 เนื้อ แต่ถ้าถ่ายรูปเพื่อให้เห็นโลหะที่ผสมอายุผ่านมาร้อยกว่าปีนั้น บอกตามตรงครับถ่ายยากมากที่จะให้เหมือน 100% ยกเว้นมีองค์ครูมานั่งพิจารณา ท่านจะพบรายละเอียดของวรรณะสีผิวที่น่าตื่นตา ตื่นใจ แสงสว่างมากวรรณะสีผิวก็จะเปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่ง ส่องในที่แสงสว่างน้อยวรรณะสีผิวก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นรูปที่อยู่ในนิตยาสารต่างๆไม่มีรูปไหนที่ใกล้เคียงกับสีวรรณะของจริงได้ระดับ 90 % อีกทั้งยังมีบางองค์ที่ผมมองแล้วพูดได้เพียงสั้นๆว่า แปลก
น่าเศร้านะครับที่รับมาแพงขนาดนั้น แต่ได้ของแปลกไปเพราะเชื่อเซียนตำรา
รูปที่ 1 พวกทำหนังสือเขาชอบทำให้มืดๆ เข้าไว้ |
รูปที่ 2 |
รูปที่ 3 พระกริ่งปวเรศ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข |
รูปที่ 3 พระกริ่งปวเรศพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข รูปที่ 4 ขวาเก็บตกจากในเว็บมาไม่รู้ของใคร รูปหน้าตาวรรณะแบบนี้ ขอถามท่านเซียนตำรา เข้าตำราของท่านเซียนแล้วยัง
รูปที่ 5 และรูปที่ 6 เป็นพระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศวิหาร องค์เดียวกันกับรูปที่ 1 และรูปที่ 2 แต่รอบนี้รูปภาพ "ไม่กลับดำ" เซียนตำรา อธิบายหน่อยซิ เกิดอะไรขึ้น องค์เดียวกันแท้ๆ คนที่ไม่เคยเห็นพระกริ่งปวเรศ ของแท้ ไปเชื่อเซียนตำราที่อ้างตำราแบบไม่เคยสัมผัสของจริง ยังไงก็คือ เซียนตำรา
สรุป เนื้อพระกริ่งปวเรศ ถ้าหากเป็นเนื้อสัมฤทธิ์กลับดำ หรือ เนื้อนวโละหะ ที่ผสมตามตำราที่สร้างพระกริ่งปวเรศ นั้นเนื้อนวโลหะกลับดำหลักๆที่พบ มี 3 เนื้อ แต่ถ้าถ่ายรูปเพื่อให้เห็นโลหะที่ผสมอายุผ่านมาร้อยกว่าปีนั้น บอกตามตรงครับถ่ายยากมากที่จะให้เหมือน 100% ยกเว้นมีองค์ครูมานั่งพิจารณา ท่านจะพบรายละเอียดของวรรณะสีผิวที่น่าตื่นตา ตื่นใจ แสงสว่างมากวรรณะสีผิวก็จะเปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่ง ส่องในที่แสงสว่างน้อยวรรณะสีผิวก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นรูปที่อยู่ในนิตยาสารต่างๆไม่มีรูปไหนที่ใกล้เคียงกับสีวรรณะของจริงได้ระดับ 90 % อีกทั้งยังมีบางองค์ที่ผมมองแล้วพูดได้เพียงสั้นๆว่า แปลก
น่าเศร้านะครับที่รับมาแพงขนาดนั้น แต่ได้ของแปลกไปเพราะเชื่อเซียนตำรา