วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

18. คิดไปเอง

วันนี้ได้อ่านพบ  เนื้อหาที่เขียนส่วนหนึ่งอ้างจากข้อมูลในอดีตที่มีหลักฐานบันทึุกเอาไว้แต่ไม่ยอมทำความเข้าใจ  แล้วคิดไปเอง  ผมไม่ได้มีอคติกับผู้เขียนบทความแต่เห็นว่าข้อมูลนี้ผิดจึงนำมาให้ศึกษา
จากบทความของ(คลิก) ลิงค์อ้างอิง


ข้อสังเกตุที่กล่าวอ้าง


1. ตามประวัติที่กล่าวไว้ว่า ท่านได้สร้างไว้รวมทั้งหมดไม่น่าจะเกิน 3 ครั้ง และรวมทั้งสิ้นแล้วมีเพียง 30 กว่าองค์
...ผมแนะใ้ห้ศึกษาอ่านข้อมูลการสร้างพระกริ่งปวเรศ   ทั้งหมดที่สร้างตั้งแต่ พ.ศ.2382 ถึง พ.ศ.2434  ค่อยๆ พิจารณาจับผิดดูว่าจริงม๊ย 
...ไม่น่าเกิน 3 ครั้ง คำพูดแบบนี้ "ไม่มั่นใจ" อีกทั้ง ไม่ใช่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ เป็นผู้กล่าวดังนั้น ฟังหูไว้หู และคนที่ให้ข้อมูลนี้คนแรก ถามว่าอยู่ครบทุกงานที่มีการสร้างหรือไม่


2.ส่วนมากที่พบเห็นนั้น จะเป็นพระที่มีกระ แสเนื้อนวโลหะ หรือเป็นเนื้อสำริดแก่เงินกลับดำ
...ผมไม่เห็นด้วยกับประโยคนี้ เนื้องจากเนื้อสำริดที่เรียกว่าเนื้อนวโลหะ ไม่ใช่ "แก่เงินกลับดำ" ถ้าแก่เงินกลับดำจะเป็นนวโลหะเนื้อเงิน ...เป็นการคิดไปเอง


3. และ ที่สำคัญก็คือ "พระกริ่งปวเรศ" เป็นพระหล่อโบราณ แต่หล่อโดยช่างหลวงที่มีฝีมือประณีตมาก สามารถไล่อากาศออกได้ดี จึงทำให้เนื้อพระเนียนและแน่นมาก หล่อด้วยกรรมวิธีเทหยอดโลหะในทางก้นฐาน แต่จะไม่มีรอยตะเข็บ และไม่มีรอยช่อเดือยให้เห็น ลักษณะของพระ กรรณจะเหมือนกับใบหูจริง
...ถ้าผมรู้จักคนเขียนบทความนี้นะผมจะถามว่า เห็นมากี่องค์มองแต่รูป  "คิดไปเอง" เอาองค์จริงค่อยๆพิจารณาด้านข้างองค์พระด้านซ้ายและด้านขวา ยังไงก็ต้องเห็นรอยตะเข็บ
... บอกมาได้ว่า "ไม่มีรอยช่อเดือยให้เห็น" ผมก็จะถามอีกว่า ตกลงหล่อเป็นช่อหรือหล่อ ทีละองค์  แล้วคนเขียนบทความเอารูปเบ้าประกบมาโชร์ทำอะไร?  เทคนิคการหล่อหยอดโลหะเข้าทางก้นเบ้ามีแกนชนวนในการหล่อ 100% ของแท้มีหลักฐานอ้างอิงได้  งัดแผ่นปิดก้นฐานดูแล้วจะถึงบังอ้อว่าจริงหรือไม่
...เรื่องใบหู "คิดไปเอง" เพราะเห็นน้อยก็ไม่ได้ว่าอะไร ใบหูนั้นมีทั้งเหมือนและคล้ายใบหูจริง เพราะพระกริ่งปวเรศสร้างหลายวาระหลาย พ.ศ. จึงมีใบหูหลายแบบ

4. ส่วนการพิจารณาธรรมชาติของผิวกับเนื้อนั้น จะมีผิวที่ขึ้นดำกลับมัน (แต่จะแห้งจัดจนหมดประกาย) 
...จะมีผิวที่ขึ้นดำกลับมัน งงม๊ยกลับมัน 
...คำว่า "หมดประกาย" มักทำให้คนไม่รู้หลงประเด็น ดูรูปลิงค์ที่อ้างก็แล้วกัน เป็นไงมีประกายแสงสะท้อนม๊ย ตอบว่ามี  อยู่ที่ความเข้าใจของแต่ละคนว่ามองยังไง เพราะว่าโลหะย่อมมีความมันเงา จะสะท้อนแสงมันเงามากหรือน้อยอยู่ที่หลายๆองค์ประกอบ เช่น แสงตกกระทบ หรือ ตั้งใจยิงแสงไฟใส่